Năm 2023, với 836 hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi số chỉ tiêu chỉ là 70, tỷ lệ chọi của khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội lên đến gần 1/12.

Dưới đây là đề thi Toán chuyên vòng 2 vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm 2023:

Trần Đăng Khoa, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết đề Toán của Chuyên Sư phạm năm nay gồm 5 câu, trong đó câu đầu tiên chiếm 2,5 điểm khá cơ bản, gần như "cho điểm" thí sinh liên quan đến nội dung chứng minh phương trình, giải hệ phương trình nghiệm nguyên.

"Câu 2 đề yêu cầu chứng minh đẳng thức bằng nhau, thí sinh chỉ cần biến đổi đơn giản có thể giải quyết được. Câu hình học tròn đề khá dễ, nhưng ở ý thứ 2, thí sinh cần tinh ý nhìn ra tam giác đồng dàng, sau đó tìm tỷ số mới có thể chứng mình được. Câu về số học, nếu chưa gặp dạng bài đó, thí sinh cũng rất khó giải quyết được".

Theo Khoa, đề thi năm nay khá đặc biệt khi câu cuối không liên quan đến nội dung bất đẳng thức như những năm trước, vì thế nhiều thí sinh chủ quan không ôn phần nội dung này. Đăng Khoa nhìn nhận, với đề thi này, học sinh chuyên Toán có thể đạt được khoảng 6 điểm.

Cùng trường với Khoa, Đỗ Thanh Mai cũng đánh giá đề dễ ăn điểm ở những câu đầu tiên, chiếm khoảng 5 điểm. Tuy nhiên, những câu sau có thể bất lợi với những bạn có thế mạnh về bất đẳng thức, bởi trong đề thi lần này không có phần nội dung ấy. Đây cũng là điểm khác biệt so với đề của những năm trước.

Về mặt bằng chung, Mai đánh giá mức 5 điểm là ngưỡng nhiều thí sinh có thể đạt được. Với đề này, Mai tự tin làm hoàn thiện được khoảng 70%.

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi và các bài thi có điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển theo từng lớp chuyên (là tổng gồm Toán + Văn + Môn chuyên x 2) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Kết quả thi được công bố trước ngày 31/7 trên website của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

>>>Cập nhật những tin tức thi vào lớp 10 năm 2023 mới nhất<<<