Bộ Ngoại giao vừa cho biết, ngày 26/12, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York (Mỹ), Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán (Lunar New Year) là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên Hợp Quốc.

Nghị quyết của Đại hội đồng nhấn mạnh Tết Nguyên đán là ngày lễ được kỷ niệm ở nhiều quốc gia thành viên, khuyến khích các cơ quan Liên Hợp Quốc không tổ chức họp vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch. 

Việc Đại hội đồng thông qua nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức kỷ niệm Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm. 

dhd 22122023.jpg
Nghị quyết công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại Liên Hợp Quốc, trong đó Việt Nam là một trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo Liên Hợp Quốc hồi tháng 8/2023 và tích cực thúc đẩy vấn đề này.

Trước đó ngày 10/8, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn 12 nước tại Liên Hợp Quốc (Brunei Darussalam, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Mauritius, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thailand và Việt Nam) đã ký thư chung để nghị Chủ tịch Ủy ban Hội nghị đưa Tết Nguyên đán vào lịch hàng năm của Liên Hợp Quốc để thể hiện sự cam kết của tổ chức này đối với các giá trị về tính đa dạng và bao trùm cũng như ý nghĩa văn hoá của ngày lễ quan trọng này.

phao hoa 88.jpg
Pháo hoa chào đón năm mới 2023. Ảnh: Viết Thành

Theo quy định, cán bộ nhân viên của Liên Hợp Quốc mỗi năm có 10 ngày nghỉ lễ. Nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua đã đưa Tết Nguyên đán (Lunar New Year - ngày đầu tiên năm mới âm lịch) trở thành 1 trong 10 ngày nghỉ lễ của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2024.

Tết Nguyên Đán là thời điểm để tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới theo âm lịch. Đây là thời điểm để gia đình quây quần bên nhau, chào đón mùa xuân ở Bắc bán cầu. Vì vậy, còn được gọi là "Lễ hội mùa xuân". Mặc dù đón năm mới âm lịch vào cùng một ngày nhưng người dân ở những quốc gia châu Á khác nhau lại có phong tục và truyền thống đặc trưng riêng hết sức độc đáo.