jd vance bbc
Ảnh: BBC

Theo Pravda, khi được hỏi nếu ông Vance đắc cử Phó Tổng thống Mỹ thì đó có phải là mối đe dọa đối với quan hệ của Mỹ - Ukraine hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, Ukraine không chỉ được chính quyền mà còn được cả người dân Mỹ ủng hộ. 

Ông Matthew Miller nhấn mạnh, không chỉ có công chúng Mỹ mà đa số lưỡng đảng ở Quốc hội Mỹ cũng ủng hộ Ukraine. 

Tờ Kyiv Independent đưa tin, ứng viên Phó Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa JD Vance là một trong những người phản đối mạnh mẽ việc Mỹ viện trợ cho Ukraine. Nghị sĩ này có một danh sách dài những tuyên bố có thể khiến Kiev phải 'nhướng mày' và làm Moscow mỉm cười. 

Theo The Guardian, việc cựu Tổng thống Donald Trump chọn ông Vance làm người liên danh trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã làm dấy lên lo ngại ở châu Âu rằng ông Vance sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" và có thể dẫn tới việc Mỹ thúc đẩy Ukraine nhượng bộ Nga. 

Một nhà ngoại giao châu Âu kỳ cựu ở Washington cho hay: "Quyết định của ông Trump là điều tồi tệ với chúng tôi và là một tin khủng khiếp đối với Ukraine. Vance không phải đồng minh của chúng tôi". 

Michael McFaul, giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli và cựu đại sứ tại Nga, cho biết: "Thượng nghị sĩ Vance là một trong những người phản đối hàng đầu đối với gói hỗ trợ mới dành cho Ukraine vào mùa xuân năm ngoái. Ông Vance đã tỏ ra thờ ơ với những gì xảy ra trong cuộc xung đột Nga và Ukraine. Khi chọn nghị sĩ Vance làm bạn tranh cử, ông Trump đã vạch ra sự lựa chọn rất rõ ràng cho cử tri Mỹ về chính sách đối ngoại. 

Chiến lược chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận của ông Trump. Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã thúc đẩy nền dân chủ và chống lại những kẻ chuyên quyền. Ông Trump và Vance không chú ý tới việc thúc đẩy dân chủ ở nước ngoài mà lại ủng hộ những người chuyên quyền. Sự tương phản trong cách tiếp cận nước ngoài của hai ứng cử viên tổng thống này chưa bao giờ rõ ràng hơn".