Phó tướng của Trump - upi
Ảnh: UPI

JD Vance, 39 tuổi, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tới từ bang Ohio vừa được cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố chọn làm ứng viên Phó Tổng thống - bạn liên danh trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Ông Vance, từng là người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ, đã trở nên nổi tiếng nhờ cuốn hồi ký "Hillbilly Elegy" ra mắt vào năm 2016. Kể từ đó, cựu luật sư kiêm nhà đầu tư mạo hiểm đã trở thành một tín đồ trung thành với ông Trump. 

Nổi tiếng với cuốn hồi ký ‘Hillbilly Elegy’

Theo CNN, CBS và BBC, ông Vance chào đời ở Middletown, Ohio, vào ngày 2/8/1984 và trải qua thời thơ ấu ở Kentucky. Ông phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến từ năm 2003 tới 2007 rồi sau đó theo học tại Đại học bang Ohio và trường luật Yale. Trước khi tranh cử, ông từng là nhà đầu tư mạo hiểm ở thung lũng Silicon. 

Vợ của ông là bà Usha, là một luật sư tranh tụng và là cựu sinh viên trường luật Yale. Bà Usha từng làm thư ký cho Chánh án tòa án tối cao John Roberts và thẩm phán Brett Kavanaugh. Họ có ba người con: Ewan, Vivek và Mirabel.

Phó tướng của Trump - upi
Ông Vance và vợ. Ảnh: UPI

Cuốn hồi ký "Hillbilly Elegy" ra mắt năm 2016 đã khiến ông Vance trở nên vô cùng nổi tiếng. Cuốn sách ghi lại thời thơ ấu của ông tại thị trấn nghèo Rust Belt ở phía đông Ohio và nói về cuộc đấu tranh của tầng lớp lao động da trắng ở Mỹ.

Cuốn hồi ký đã đem lại danh tiếng cho ông Vance là người có thể giúp giải thích sức hút khác thường của ông Trump đối với những người Mỹ trung lưu - những người giúp ông Trump đắc cử Tổng thống. 

Cuốn sách cũng đưa ông Vance đến với gia đình ông Trump. Con trai của ông Trump là Donald Trump Jr. yêu thích cuốn sách và tìm hiểu về ông Vance khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Hai người đã kết nối và trở thành bạn bè.

Từ người chỉ trích đến đồng minh trung thành của ông Trump

Năm 2016 và 2017, ông Vance từng đăng nhiều bài trên mạng xã hội chỉ trích gay gắt ông Trump và những chính sách của nhà lãnh đạo này. Điều đó làm dấy lên nhiều suy đoán rằng nhân vật trẻ tuổi này có thể phục vụ trong chính quyền của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton. 

Ông Vance từng cho rằng ông Trump đã phạm tội tấn công tình dục hàng loạt, gọi tỷ phú này là một trong những người nổi tiếng bị ghét nhất nước Mỹ. Ngoài ra, ông còn tự hỏi liệu ông Trump có phải là "Hitler của nước Mỹ" hay không. 

Phó tướng của Trump - upi
Ảnh: UPI

Sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Vance trở về quê hương Ohio và thành lập một tổ chức từ thiện chống ma túy. Ông đã tham gia các buổi diễn thuyết và là khách mời được yêu thích tại các buổi tiệc tối của đảng Cộng hòa. Tại đó, câu chuyện cá nhân của ông, bao gồm cả những sự khổ sở mà ông phải gánh chịu vì chứng nghiện ma túy của mẹ - đã gây được tiếng vang.

Những lần xuất hiện trước cử tọa là cơ hội để ông Vance thúc đẩy những ý tưởng về khắc phục, chấn chỉnh đất nước và giúp đặt nền móng để ông tham gia chính trường. Tháng 7/2017, trước khi tuyên bố tranh cử vào Thượng viện, ông Vance đã xóa các bài viết chỉ trích về ông Trump đồng thời nhận được sự hậu thuẫn từ ông Trump. Trong cuộc bầu cử năm 2022, ông đã giành chiến thắng.

Kể từ khi nhận được sự tán thành của ông Trump trong cuộc bầu cử vào Thượng viện, ông Vance đã trở thành đồng minh đắc lực của cựu tổng thống. Trước chiến dịch tranh cử vào Thượng viện, ông Vance đã xin lỗi vì trước đó đã chỉ trích ông Trump. "Giống như nhiều người, tôi đã chỉ trích Trump vào năm 2016. Tôi rất tiếc đã nghĩ sai về ông ấy. Ông Trump là một Tổng thống tốt".

Những người nắm rõ quy trình chọn ứng viên Phó Tổng thống nhận xét ông Vance sẽ mang lại cho đảng Cộng hòa các kỹ năng tranh luận và khả năng truyền đạt rõ ràng về tầm nhìn của ông Trump. 

Ông Charlie Kirk, một nhà hoạt động chính trị theo đường lối bảo thủ của Mỹ cho rằng ông Vance có thể giúp ông Trump ở các bang từng bị thua trong cuộc bầu cử năm 2020, như Michigan và Wisconsin, những bang có chung các giá trị, các đặc điểm về nhân khẩu học và kinh tế giống như Ohio.