Tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) ở Milwaukee, bang Wisconsin hôm 15/7, ông Trump đã công bố Thượng nghị sĩ Vance là ứng viên phó tổng thống cho mình trong cuộc tổng tuyển cử năm nay. Quyết định đã được các đại biểu RNC thông qua ngay sau đó trong ngày.

Trump va Vance The Hill.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Trump bắt tay ông Vance tại hội nghị RNC ngày 15/7. Ảnh: The Hill

Sau khi nhận đề cử chính thức của đảng Cộng hòa, ông Vance chia sẻ với hãng tin Fox News rằng, nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ vào ngày 5/11 tới, chính sách của ông đối với Ukraine sẽ “rất đơn giản”.

“Nga đã không mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nếu ông Trump còn làm tổng thống. Mọi người đều đồng ý về điều đó. Ngay cả nhiều đồng nghiệp của tôi thuộc đảng Dân chủ cũng tán thành quan điểm này”, ông Vance nói.

“Phó tướng” của ông Trump một lần nữa cáo buộc chính quyền của đương kim Tổng thống Joe Biden thiếu chính sách mạch lạc về cuộc xung đột. Ông Vance cũng đặt câu hỏi về mục tiêu của Washington khi chi 200 tỷ USD trợ giúp Ukraine cũng như nguy cơ căng thẳng leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

“Tôi nghĩ những gì Tổng thống Trump đã hứa sẽ làm là đến đó, đàm phán với người Nga và người Ukraine, rồi nhanh chóng kết thúc cuộc khủng hoảng này để Mỹ có thể tập trung vào vấn đề thực sự, đó là Trung Quốc, mối đe dọa lớn nhất”, ông Vance nhấn mạnh.

Tờ Politico dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) bình luận, việc ông Trump chọn ông Vance, một người cực lực phản đối Washington viện trợ cho Kiev, làm đối tác tranh cử sẽ là “thảm họa đối với Ukraine”.

Kể từ khi giao tranh Nga - Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022, ông Trump nhiều lần quả quyết xung đột có lẽ không xảy ra nếu ông lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ giải quyết khủng hoảng trong vòng 24 giờ nếu trở thành lãnh đạo Chính phủ Mỹ lần nữa.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đang xem xét những bình luận của cựu tổng thống Mỹ “khá nghiêm túc”.

“Tôi không biết chính xác đề xuất của ông ấy (Trump) nhằm chấm dứt xung đột là gì và ông ấy dự định đạt được điều đó như thế nào. Đó là câu hỏi then chốt. Nhưng tôi không nghi ngờ sự chân thành của ông ấy và chúng tôi hoan nghênh”, ông Putin bày tỏ.

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, người có thể cùng tranh cử làm phó tổng thống cho ông năm nay, cần có khả năng trở thành lãnh đạo Nhà Trắng tốt nếu chính quyền tương lai của ông xảy ra “trường hợp khẩn cấp”.