Sau mỗi buổi thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em Hoàng Thị Hải Yến (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, trú khối 3A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đều vội trở về nhà làm cơm cúng cho bố, mẹ.

Trong căn nhà nhỏ kê 2 bàn thờ nghi ngút khói hương, mâm cơm đơn giản chỉ là đĩa rau luộc, quả trứng rán nhưng chứa biết bao tình cảm được dọn lên. Nữ sinh nghèo báo với bố, với mẹ: “Con đã hoàn thành tốt kỳ thi”.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, vào tháng 5, mẹ nuôi của em qua đời và mới đây ngày 24/6, bố nuôi cũng mất.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Yến mồ côi cả bố lẫn mẹ nuôi. Ảnh: H.L

Bố Yến là ông Hoàng Văn Mai (78 tuổi). 10 năm về trước, ông lên cơn tai biến rồi nằm một chỗ cho đến ngày ra đi.

Số phận hẩm hiu của nữ sinh nghèo vẫn chưa dừng lại tại đó, cách đây 3 năm, mẹ Yến là bà Đậu Thị Bình (68 tuổi) phát hiện mắc bệnh tim, cộng thêm nhiều bệnh mãn tính viêm khớp nặng, xơ gan khiến bà không đi lại được. 

Thời điểm bệnh mẹ trở nặng, Yến đang học lớp 9. Ngoài giờ lên lớp, một mình cô gái nhỏ cùng lúc chăm sóc cả bố lẫn mẹ nằm liệt giường. 

“Hè năm ngoái, mẹ em yếu hẳn. Một hôm, mẹ ôm lấy em tiết lộ bí mật giấu kín suốt 17 năm nay. Em không phải là con ruột của bố mẹ, sau này có điều kiện hãy tìm về cội nguồn của mình”, Yến bật khóc chia sẻ.

Nữ sinh nghèo bật khóc chia sẻ câu chuyện của mình. Ảnh: H.L

Lời mẹ thủ thỉ như sét đánh bên tai Yến. Em rất sốc khi biết mình là đứa trẻ bị bỏ rơi, được bố mẹ nhận về nuôi khi mới hơn 3 tháng tuổi. Mặc cảm, tủi thân và buồn bã khiến em sống khép mình.

Nhưng rồi cô gái bé nhỏ nhận ra mình đã ích kỷ trước yêu thương vô bờ bến của bố mẹ đã dành cho em. Yến chấp nhận sự thật, lấy lại được sự cân bằng, dồn hết sức để vừa chăm sóc, báo hiếu cha mẹ những ngày cuối đời, vừa cố gắng ôn thi.

“Lớp 12, em đi học đầy đủ, tham gia các buổi ôn thi ở trường. Buổi tối tranh thủ lúc bố mẹ ngủ, em học bài. Dù là con nuôi nhưng em luôn cảm thấy mình may mắn khi được làm con của bố mẹ. 

Nén nỗi đau, Yến tập trung ôn thi, cố gắng đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: H.L

Suốt 17 năm qua, em luôn được sống trong tình yêu thương, quan tâm, đùm bọc, chăm sóc của bố mẹ, được học hành đầy đủ. Em rất biết ơn vì điều đó…”, Yến trải lòng.

Vượt lên hoàn cảnh, Yến đã theo học được hết lớp 12 và từng mơ ước làm bác sĩ giúp bố mẹ và người nghèo nhưng hoàn cảnh quá éo le nay em không dám ước mơ vào đại học.

Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương) Tưởng Đăng Hào cho biết, địa phương đã làm việc với nhà trường, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể với Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn và các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để Yến yên tâm dự thi.

 Đại diện Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trao giấy báo trúng tuyển cho em Yến. Ảnh website Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Thông tin từ Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, sau khi nắm bắt được hoàn cảnh của em Hoàng Thị Hải Yến, nhà trường đã cử đại diện đến thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng với em và gia đình. Đồng thời, trường cam kết, miễn học phí toàn khóa cho Yến khi theo học tại trường.

“Chiều 29/6, em nhận được giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, em xin cảm ơn nhà trường, các thầy cô đã quan tâm, tạo điều kiện để em được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ học đại học của mình và của cả bố mẹ”, Yến chia sẻ, không giấu nổi xúc động.

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 trên VietNamNet