debate - abc news
Ảnh: ABC News

Theo RT, ông Trump chỉ trích ABC News điều phối không trung thực cuộc tranh luận giữa ông và Phó Tổng thống Harris. Và rằng, ông sẽ chỉ cân nhắc một cuộc tái đấu nếu nó được một mạng lưới tin tức công bằng tổ chức. 

Nói chuyện với nhà báo Sean Hannity của hãng Fox sau cuộc tranh luận tối 10/9, ông Trump tuyên bố mình là người chiến thắng. Sau khi được nhà báo Hannity thông báo bà Harris muốn tranh luận lần 2, ông Trump dường như đã bác bỏ ý tưởng này. 

"Bà Harris muốn tranh luận tiếp vì đã thua. Bạn biết điều gì xảy ra khi bản thân là một võ sĩ quyền anh. Khi bị thua, bạn sẽ ngay lập tức muốn một trận đấu mới...có lẽ nếu nó diễn ra trên một mạng tin tức công bằng, tôi sẽ làm điều đó", ông Trump nói. 

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris được cho là đã giành chiến thắng khi ông Trump phải vật lộn để chống lại cuộc tấn công từ đối thủ lẫn những người điều phối cuộc tranh luận là David Muir và Linsey Davis. Theo một cuộc thăm dò nhanh do CNN thực hiện vào tối 10/9, 63% người xem cảm thấy bà Harris vượt trội hơn ông Trump.

Phát biểu với Fox News vào sáng 11/9, ông Trump chỉ trích cuộc tranh luận là "hoàn toàn gian lận" và gọi ABC là "tổ chức tin tức không trung thực nhất". "Rất nhiều điều tôi nói đã bị vạch trần, hoàn toàn bị vạch trần. Nhưng bà ấy có thể nói bất cứ điều gì bà ấy muốn. Những điều tôi nói là đúng, nhưng họ sẽ sửa". 

Ông Trump đã liên tục bị 2 người điều phối tranh luận Muir và Davis ngắt lời và kiểm tra sự thật trong suốt cuộc tranh luận, ví dụ như khi ông tuyên bố rằng những người di cư Haiti đang "ăn thịt thú cưng" của người dân ở Ohio. Mặc dù nhiều người dân địa phương đã làm chứng rằng những người di cư đang ăn thịt mèo cưng và chim hoang dã, song cảnh sát địa phương cho biết họ không nhận được báo cáo nào về những sự việc như vậy.

Bà Harris không bị kiểm chứng độ chính xác của thông tin đưa ra khi liên tục gắn ông Trump với "Dự án 2025" hay khi nói ông Trump từng gọi những người theo chủ nghĩa tân Quốc xã là những người tốt.

Trên thực tế, ông Trump nói, có những người tốt ở cả hai phía trong cuộc biểu tình cánh hữu tại Charlottesville, Virginia năm 2017. Tuy nhiên, cựu Tổng thống không hề đề cập tới những kẻ tân Quốc xã và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng vì đó là những người đáng bị lên án. 

Theo dữ liệu của Nielsen, cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa bà Harris và ông Trump đã thu hút hơn 60 triệu người xem trên các kênh ABC, NBC, CBS, MSNBC, Fox và CNN.