Trong tối ngày 10/8 (giờ địa phương), đài CNN đã công bố kết quả thăm dò nhanh sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng viên Tổng thống Cộng hòa Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Theo đó, có 63% cử tri cho rằng, bà Harris đã chiến thắng trong cuộc tranh luận trên đài ABC News, trong khi chỉ có 37% đánh giá cao màn thể hiện của ông Trump.

Dù tỷ lệ sai số của cuộc thăm dò kể trên là khoảng 5,3%; nhưng giới quan sát cho rằng đây là một kết quả tích cực với bà Harris. Các cuộc khảo sát trước cuộc tranh luận chỉ ra cơ hội chiến thắng của hai ứng viên là 50/50, và bà Harris dường như đã thành công trong việc thuyết phục nhóm cử tri còn dao động.

Đảng Cộng hòa rõ ràng không thể hài lòng với kết quả này, bởi tình thế đã đảo ngược hoàn toàn so với cuộc tranh luận hồi tháng 6 giữa ông Trump và Tổng thống Biden. Tại thời điểm đó, có tới 67% cử tri trong cuộc thăm dò sau tranh luận cho rằng ông Trump là người chiến thắng.

67988312 cff3 43c8 8ddc 73269c10fd25.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ông Donald Trump. Ảnh: NYT

Trong cuộc tranh luận trên đài ABC, ông Trump và bà Harris đã liên tục đấu khẩu về các vấn đề quan trọng như kinh tế, tình trạng nhập cư, quyền phá thai, xung đột Ukraine và Trung Đông, quyết định rút quân khỏi Afghanistan...

Ở phần phát biểu kết thúc, bà Harris đã giới thiệu sơ lược sự nghiệp chính trị của mình, đồng thời cam kết trở thành "một Tổng thống bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người dân Mỹ, bao gồm cả quyền của phụ nữ được đưa ra quyết định về cơ thể của chính mình".

Trong khi đó, ông Trump lại kết thúc cuộc tranh luận bằng cách công kích đối thủ."Chúng ta là một quốc gia đang đi xuống nghiêm trọng và bị thế giới xem nhẹ. Bà Harris là Phó Tổng thống tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Theo thống kê của CNN, ông Trump đã nói 42 phút 52 giây trong cuộc tranh luận, nhiều hơn bà Harris khoảng 5 phút.