“Joe nên làm một bài kiểm tra nhận thức ngay lập tức, và tôi sẽ đi cùng ông ấy và làm điều tương tự. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi sẽ cùng một đội, và thực hiện bài kiểm tra vì lợi ích của đất nước. Kể từ giờ, tất cả các ứng viên tranh cử tổng thống phải tham gia các bài kiểm tra nhận thức và kiểm tra năng lực, bất kể tuổi tác của họ”, tờ The Hill dẫn bài đăng của ông Trump trên mạng xã hội Truth Social, viết.

Trump 1.jpg
Ông Trump trong một sự kiện tổ chức hôm 10/7. Ảnh: Mạng xã hội X

Ngoài ông Trump thì một số nhân vật khác như nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff và bác sĩ Sanjay Gupta, người phụ trách chuyên mục y tế của hãng thông tấn CNN, trước đó cũng đưa ra các tuyên bố tương tự.

Tuy nhiên, ông Biden vào đầu tháng này đã bác bỏ những lời kêu gọi thực hiện bài kiểm tra nhận thức, và nhấn mạnh rằng áp lực công việc ở Văn phòng Tổng thống Mỹ là đủ để đánh giá năng lực nhận thức.

“Hãy nhìn đi, tôi thực hiện bài kiểm tra nhận thức mỗi ngày. Mỗi ngày tôi đều làm bài kiểm tra đó, tất cả những thứ tôi làm”, ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 5/7.

Tổng thống Biden thời gian qua liên tục đối mặt áp lực khi nhiều nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ yêu cầu ông nên rời khỏi cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm nay, nhất là sau màn đối đầu trên truyền hình có phần lép vế của ông trước đối thủ Donald Trump hôm 27/6.