Theo báo New York Times, Tổng thống Biden nhiều lần cho biết, không bác sĩ nào từng nói với ông về việc ông đang mắc bệnh nghiêm trọng. Bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor đã viết sau khi khám sức khỏe cho tổng thống hồi tháng 2 năm nay rằng, ông Biden là “một người đàn ông 81 tuổi khỏe mạnh, năng động, cường tráng và vẫn đủ sức khỏe để đảm đương các trọng trách của tổng thống”.

Joe Biden NYT.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, màn thể hiện “lép vế” của ông Biden trước đối thủ Donald Trump, 78 tuổi, trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình hôm 27/6 giữa hai người trước tổng tuyển cử đã khiến các đồng minh trong đảng Dân chủ lo lắng về sức khỏe và sự nhạy bén của lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Biden cũng đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi rút khỏi cuộc đua vào ghế lãnh đạo chính phủ năm nay từ chính các quan chức hàng đầu trong đảng.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin BET, được công bố hôm 17/7, ông Biden đã nhận được câu hỏi về điều gì sẽ khiến ông xem xét lại việc tái tranh cử. Ông Biden đáp: “Nếu tôi mắc một số bệnh lý nào đó và nếu các bác sĩ đến gặp tôi và nói ông đã mắc vấn đề này, vấn đề kia”.

Đây là phát biểu mới nhất của tổng thống Mỹ về chuyện tái tranh cử. Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC đầu tháng này, ông Biden khẳng định sẽ chỉ từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay nếu “Chúa toàn năng” yêu cầu ông làm như vậy. Tại một cuộc họp báo ở Washington vài ngày sau đó, ông Biden nói sẽ tiếp tục tái tranh cử trừ khi các trợ lý mang đến các bằng chứng cho thấy ông không bao giờ có thể giành chiến thắng.

Tại cuộc phỏng vấn mới với BET, ông Biden thú nhận đã “phạm phải một sai lầm nghiêm trọng trong toàn bộ cuộc tranh luận” với ông Trump và sẽ tái cân nhắc quyết định của mình nếu một trong các bác sĩ thay đổi đánh giá của họ về ông.

Vị tổng thống 81 tuổi cũng lần đầu tiên tiết lộ từng muốn rời khỏi ghế lãnh đạo Nhà Trắng và “chuyển giao nó cho người khác” sau một nhiệm kỳ. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định tái tranh cử vì tin sự khôn ngoan và kinh nghiệm của bản thân sẽ giúp hàn gắn đất nước đang trong tình trạng chia rẽ ngày càng tồi tệ.