Đại diện Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã chấp thuận tăng thêm giờ cất hạ cánh cho các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn Tết Nguyên đán vào các khung giờ ngày (lên 44 chuyến/giờ cho 10 khung) và các khung giờ tối muộn, khung giờ đêm tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Tổng số slot xác nhận thêm là 150 chuyến/ngày trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Với số lượng slot tăng thêm, các hãng hàng không trong nước sẽ tăng cung ứng và mở bán thêm trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán thêm cả chục nghìn vé mỗi ngày.

Trong ngày 13/2, Vietnam Airlines Group cho biết tiếp tục tăng thêm 224.000 chỗ, tương ứng 1.500 chuyến bay cho dịp cao điểm Tết 2023. Giai đoạn tăng thêm chuyến được xác định từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng giêng năm Quý Mão). 

Nhu cầu đi  máy bay dịp Tết tăng cao. Ảnh: Như Sỹ.

Các chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay nội địa chở khách về quê thăm thân hoặc du lịch dịp Tết như giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc.

Dự kiến Vietjet Air và Bamboo Airways cũng sẽ có kế hoạch tăng thêm chuyến bay cao điểm Tết trong một vài ngày tới.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho hay, theo quy luật, nhu cầu vận chuyển hàng không dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh so với ngày thường với các chặng bay trước và sau Tết Nguyên đán. 

Cụ thể giai đoạn trước Tết, nhu cầu từ các tỉnh phía Nam ra Miền Trung và Bắc rất lớn, tăng dần từ sau rằm tháng Chạp, Tết Ông Công, Ông Táo và đạt cực đại vào các ngày giáp Tết.

Giai đoạn này các đường bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội luôn luôn có nhu cầu cao và thường đạt hệ số sử dụng ghế cao (trên 90%) trong khi ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ chuyến bay thấp và nhiều chuyến bay phải bay rỗng (ferry) để vận chuyển khách từ phía Nam ra.

Sau các ngày nghỉ Tết (từ 5 đến 15 tháng Giêng), khách từ các tỉnh miền Trung và phía Bắc trở lại các tỉnh phía Nam làm việc nên nhu cầu bay sau Tết lớn, thậm chí là kéo dài đến hết Tháng Giêng.