Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, nghỉ Tết Âm  lịch 7 hay 9 ngày không quá quan trọng mà nên có quy định cứng nghỉ trước và sau Tết bao nhiêu ngày, thời gian đủ dài để người dân có lựa chọn đi lại mua sắm, vui xuân.

Theo ông Hùng, việc nghỉ trước và sau Tết 2-3 ngày sẽ góp phần quan trọng kéo giãn nhu cầu đi lại trong cao điểm Tết, không tạo ra nhu cầu đi lại tập trung quá lớn trọng thời điểm ngắn, gây áp lực lên hạ tầng giao thông.

Nghỉ Tết dài ngày góp phần giảm áp lực giao thông đi lại, người lao động cũng có thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: Lê Anh Dũng.

“Việc nghỉ Tết Âm lịch cận ngày sẽ tạo áp lực rất lớn lên giao thông đi lại. Do nhu cầu đi lại tập trung tại một thời điểm ngắn nên rất khó đảm bảo năng lực cũng như chất lượng vận tải. Đường xá ùn tắc, nhà ga sân bay quá tải là khó tránh khỏi”, ông Hùng nói.

Một chuyên gia giao thông chia sẻ thêm, nghỉ Tết phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, việc nghỉ Tết cận ngày tạo áp quá lớn cho người lao động. Do thời gian nghỉ ngắn nên bắt buộc người lao động phải đi lại bằng tàu xe, máy bay vào cùng một thời điểm, đẩy giá vé máy bay, tàu xe tăng cao ngất ngưỡng (cao gấp 2-3 ngày thường) tạo áp lực kinh tế cho người lao động.

“Nhiều người làm ăn xa quê cả năm tích cóp chẳng được là bao, nhưng cuối năm mua vé máy bay đưa cả gia đình về quê ăn Tết xem như cả năm chẳng tích cóp được gì”, vị này chia sẻ.

Ông Đăng Quang Điều, chuyên gia lao động cho rằng, nên quy định nghỉ Tết 9 ngày để giảm cả áp lực về kinh tế và thời gian đi lại cho người lao động.

Theo ông Điều, lo ngại nhất việc nghỉ Tết dài thêm một hai ngày sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc này có thể bố trí cho người lao động làm bù một ngày trước Tết và sau Tết để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Tin từ Bộ LĐ-TB&XH cho hay, đến thời điểm này vẫn còn một số bộ, ngành chưa đưa góp ý vào phương án nghỉ Tết Nguyên đán. Sau khi các đơn vị góp ý đầy đủ, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tổng hợp và có báo cáo Chính phủ về phương án nghỉ Tết Âm lịch 2023.