Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một lớp học tại huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đang ôn thi tốt nghiệp dưới ánh đèn điện thoại. 

Câu chuyện ôn thi của các học sinh đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm của các thành viên trên nhóm facebook này.

Một bạn đọc chia sẻ: “Năm học 2022 – 2023 đã khép lại với một số học sinh, nhưng đối với các em lớp 12 thì chưa kết thúc. 

Trong khi các em học sinh khác bắt đầu kỳ nghỉ hè, vui chơi, đi tham quan đây đó với gia đình, các bạn học sinh khối 12 lại bắt đầu những ngày ôn thi không biết mệt mỏi, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, cao đẳng và đại học sắp tới”.

Mất điện, học sinh lớp 12 Trường THPT Quỳ Châu (Nghệ An) soi đèn pin, đèn điện thoại ôn thi. Ảnh: NVCC
Đèn pin, đèn điện soi sáng lớp học. Ảnh: NVCC

Trao đổi với VietNamNet, thầy Cao Thanh Lưu - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Châu (Nghệ An), cho biết hình ảnh trên được các cô trò của trường ghi lại trong những buổi học mất điện.

“Tình trạng mất điện và thời tiết nắng nóng những ngày qua khiến việc ôn tập của giáo viên và học sinh khá vất vả, đặc biệt các em học sinh miền núi. Nhiều em xa nhà phải thuê phòng trọ gần trường để ôn thi”, thầy Lưu tâm sự.

Theo thầy Lưu, để tăng cường ôn tập cho học sinh, ngoài giờ dạy ở lớp buổi sáng, buổi chiều, buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6, các giáo viên Trường THPT Quỳ Châu còn tranh thủ lên lớp để phụ đạo thêm cho các em.

Điểm đặc biệt của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí, số lượng học sinh tham gia cũng rất đông.

Theo kế hoạch của Trường THPT Quỳ Châu, những lớp ôn thi miễn phí vào các tối bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài cho đến cuối tháng 6, trước ngày các em bước vào kỳ thi chính thức. Đó cũng là hình thức để "giữ chân" các em ở lại với trường học và tham gia đầy đủ kỳ thi tốt nghiệp.

Thầy cô luôn cố gắng hết mình, khắc phục những khó khăn giúp học sinh về đích, đạt kết quả tốt nhất. Ảnh: NVCC

Hơn 20 năm công tác tại Trường THPT Quỳ Châu, thầy Phan Văn Loan, giáo viên môn Toán, cho biết hầu hết các em học sinh là dân tộc Thái, việc tiếp thu kiến thức còn gặp nhiều khó khăn.

“Những hôm mất điện, ban ngày, chúng tôi mở toang cửa sổ để lấy ánh sáng. Còn trong lớp, thầy và trò vừa quạt tay, vừa học; buổi tối sử dụng đèn pin, đèn điện thoại thắp sáng căn phòng. Ánh sáng không đủ khiến mắt các em nhanh mỏi, nhìn trò mồ hôi nhễ nhại mà thương.

Thầy cô luôn cố gắng hết mình, khắc phục những khó khăn giúp các em về đích, đạt kết quả tốt nhất; hy vọng thời tiết, điện ổn định trong những ngày ôn thi cuối cùng để học trò yên tâm ôn tập”, thầy Loan tâm sự.

Tra cứu điểm thi thpt quốc gia nhanh trên VietNamNet