16h chiều nay, gần 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi môn Toán, kết thúc ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên.

Em Đỗ Quốc Huy, học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) cho hay, dù sức học em không quá tốt song em vẫn nhìn nhận đề thi môn Toán năm nay tương đối dễ. So với đề thi năm ngoái thì năm nay có độ khó tương đương.

Theo đánh giá của thí sinh này, 15 câu cuối là khó nhất đề thi và có thể phân loại thí sinh.

"Em làm hết đề thi và cũng vừa đủ thời gian. Em dự kiến ít nhất khoảng 6 điểm trở lên và hài lòng với bài thi này" - Huy nói.

Còn Lê Minh Hiếu, học sinh lớp 12 Chuyên Hóa học của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nói đề thi năm nay khá vừa sức.

"Với đề thi này, để đạt mức điểm dưới 9 không quá khó với những học sinh nắm chắc kiến thức, tuy nhiên để đạt từ 9 điểm trở lên thì tương đối khó và đòi hỏi phải vận dụng nhiều phương thức giải khó, ít biết hơn" - Hiếu nhận định và cho biết mình làm được khoảng 46/50 câu trong 1 tiếng, 4 câu còn lại làm trong 30 phút song em không quá chắc chắn. Hiếu dự kiến mức điểm từ 9,4 trở lên, khá hài lòng với kết quả bài thi của mình.

Đỉnh của phổ điểm có thể từ 7,4 - 7,6 điểm

Cô Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng tổ Toán của Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) nhận định, đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức, phù hợp với khóa học sinh năm nay, khi mà các học sinh phải học online nhiều giai đoạn.

Theo cô Hồng, đề thi có cấu trúc, nội dung và mức độ tương tự đề tham khảo và các đề thi của mấy năm gần đây.

Về mức độ đề, các câu từ 1 đến 38 - mức độ nhận biết, thông hiểu. Trong đó, có 33 câu trong chương trình lớp 12 ở các nội dung: đạo hàm và ứng dụng, hàm số mũ và lôgarit, nguyên hàm tích phân, số phức, thể tích khối đa diện, khối tròn xoay và hình học Oxyz.

5 câu trong chương trình lớp 11 ở các nội dung: Tổ hợp, xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân, góc và khoảng cách.

Các câu từ 39 đến 50 ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, trong đó có 7 câu mức độ vận dụng ở các nội dung: bất phương trình mũ; giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số; số phức; thể tích lăng trụ; diện tích mặt cầu; phương trình mặt phẳng trong không gian Oxyz - đều là các dạng toán quen thuộc mà học sinh đã được luyện tập trong quá trình ôn và giải đề minh họa cũng như đề phát triển. Tuy nhiên cần thực hiện nhiều hơn hai bước giải và vững kiến thức ở những nội dung này thì học sinh mới có thể giải quyết được.

5 câu vận dụng cao ở các nội dung: giá trị lớn nhất, nhỏ nhất liên quan đến mũ, lôgarit; ứng dụng tích phân; số phức; đường thẳng tiếp xúc mặt cầu trong không gian Oxyz. Các câu này có độ khó và tính phân loại cao, kết luận không liên quan trực tiếp đến giả thiết, đòi hỏi học sinh cần vận dụng kiến thức ở nhiều chuyên đề khác nhau, vận dụng kĩ năng quy lạ về quen để giải quyết bài toán.

Cô Hồng cho rằng, đề thi năm nay sẽ có sự phân hóa học sinh ở một vài câu thông hiểu và các câu vận dụng, cũng như tính chính xác trong cách làm của thí sinh ở 38 câu đầu. Dự kiến đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7,4 – 7,6 điểm. Số học sinh chinh phục được điểm 9 – 10 cũng sẽ không nhiều hơn năm ngoái.
 
"Nhìn chung đề thi năm nay có tính ổn định về cấu trúc, không quá xa lạ phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi giúp phân loại học sinh để xét điểm vào một số trường đại học; một số câu vận dụng cao với cách cho dữ kiện đề bài mới lạ dành cho những học sinh muốn lấy điểm tuyệt đối", cô Hồng nói.

>>> Đáp án tham khảo đề thi Toán thi tốt nghiệp THPT 2022

Thí sinh kết thúc bài thi môn Toán tại điểm Trường THPT Thủ Thiêm, TP Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Thanh Tùng

Năm 2021 có 980,876 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6.61 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.8 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 119 (chiếm tỷ lệ 0.01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 170,802 (chiếm tỷ lệ 17.41%).

Cả nước có 52 em đạt điểm 10 môn Toán.

Năm 2020, cả nước có 845.473 thí sinh dự thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT. Điểm trung bình của môn Toán là 6,68. Điểm trung vị là 7. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8. Số thí sinh có <=1 là 195 em. 153.367 thí sinh có điểm môn Toán dưới trung bình chiếm 18%. Đặc biệt môn Toán có 273 thí sinh được điểm 10.

Trước đó, chiều nay nhiều thí sinh khá vất vả khi phải đến trường thi trong cơn mưa.

Trong buổi chiều thi môn Toán, thời tiết tại Hà Nội có mưa lớn khiến việc di chuyển của nhiều thí sinh gặp nhiều khó khăn. Tại điểm thi THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân), nhiều thí sinh đến muộn. Một số em tức tốc chạy thẳng vào trường mặc dù người ướt đẫm.  Ảnh: Nhật Sinh
Đội tình nguyện viên có mặt trước cổng trường để hỗ trợ các em thí sinh. Ảnh: Nhật Sinh

Ảnh: Nhật Sinh

Sau khi đưa con gái đến điểm thi, anh Nguyễn Huy Tuấn (38 tuổi) tỏ ra khá lo lắng vì đã muộn 5 phút so với giờ vào phòng. Anh cho biết: "Nhà tôi ở Tân Triều, vốn là nơi dễ ngập mỗi khi mưa lớn, thế nên đến muộn hơn so với dự tính. Tôi mong rằng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến tâm lý của con". Ảnh: Nhật Sinh

Phụ huynh đội mưa đưa con đi thi ở Trường THPT Kiến An, Hải Phòng. Ảnh: Thu Hằng

Ảnh: Thu Hằng
Tại Quảng Nam, thời tiết nắng ráo. Ở điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, hai chiến sĩ nghĩa vụ Mạc Như Thái (bìa trái) và Mạc Văn Hải (bìa phải, cùng 21 tuổi, thí sinh tự do đến từ huyện Đông Giang) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chiều nay. Thái cho biết, trong buổi sáng em làm bài môn văn khá tốt vì ôn thi kỹ. Ảnh: Công Sáng

Nhóm PV

Đáp án tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022

Đáp án tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022.
Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã trải qua bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút. Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh nhất trên báo VietNamNet.
Kaito Kid lọt top tìm kiếm nhiều nhất sau buổi thi Ngữ vănSau buổi thi Ngữ văn sáng nay, nhân vật được thí sinh quan tâm nhiều nhất không phải là nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo hay nhà văn Nguyễn Minh Châu mà là Kaito Kid - nhân vật gây 'chấn động' khi 3 năm liên tiếp đoán trúng tác phẩm xuất hiện trong đề thi.