Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ chuyển báo cáo đến Bộ Y tế để nghiên cứu xử lý, trong đó lưu ý: Xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát tình trạng thuốc giả trên thị trường.

Báo chí gần đây đề cập nhiều quy định phòng, chống Covid-19 như 5K, cách ly ca nhiễm, xét nghiệm khi nhập cảnh Việt Nam... đã không còn phù hợp thực tế, nhưng chưa được điều chỉnh. Một số ý kiến cho rằng hiện nay thông điệp 5K nên điều chỉnh còn khẩu trang và khử khuẩn là phù hợp.

Trẻ em vui chơi những ngày cuối tuần ở phố đi bộ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Tương tự, có ý kiến đề xuất nên dừng quy định người nhập cảnh Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính bằng PCR hoặc test nhanh cũng được cho là không cần thiết.

Nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế nêu ra từ tháng 8/2020, khi Việt Nam trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai. Đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ bao phủ vắc xin tăng và chủng Omicron phổ biến, cả nước đã mở cửa, thông điệp 5K khó khả thi. 

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có trên 10 triệu ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 107.937 ca nhiễm). Tổng số liều vắc xin đã được tiêm là gần 216 triệu liều

Báo cáo cũng nêu: Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 5/5/2022 cảnh báo về thuốc kháng virus molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ, trên nhãn ghi nơi sản xuất Việt Nam.

Thành Nam

Hà Nội: Dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn thoái trào

Hà Nội: Dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn thoái trào

Hầu hết các xã, phường, thị trấn ở Hà Nội đã đưa dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới.
Đề xuất giám sát việc sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Đề xuất giám sát việc sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Trong 4 chuyên đề giám sát được chọn để trình Quốc hội xem xét có nội dung về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ca mắc và tử vong giảm mạnh, Hà Nội kiến nghị sửa đổi quy định phòng dịch

Ca mắc và tử vong giảm mạnh, Hà Nội kiến nghị sửa đổi quy định phòng dịch

Thông tin được lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nêu ra vào chiều 6/4 trong phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, thị xã.