Chiều nay (20/4), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Thông tin tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong kỳ báo cáo (từ ngày 13-19/4), trung bình Hà Nội ghi nhận 1.368 ca bệnh/ngày, giảm 42,3% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 2.371 ca bệnh/ngày).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CTV

Theo ông Vũ Cao Cương, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch, trong đó, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới.

Dự báo thời gian tiếp theo, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm; số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, cần trọng tâm và điều trị giảm tử vong; hệ thống y tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Thông tin thêm về công tác tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện kế hoạch của thành phố, từ ngày 16/4, thành phố đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thành phố đã tiếp nhận 72.700 liều vắc xin Moderna tiêm cho trẻ. Kết quả, tính từ 16-19/4, toàn thành phố đã tiêm được 33.626 mũi/370.631 đối tượng trẻ cần tiêm, đạt 9,1%.

Ông Vũ Cao Cương cũng thông tin, đơn vị đã triển khai tập huấn tiêm chủng đến trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã. Theo đó, trẻ sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin Moderna, mỗi mũi cách nhau 4 tuần; riêng với trẻ 11 tuổi 10 tháng sẽ trì hoãn việc tiêm cho đến khi trẻ đủ 12 tuổi và tổ chức tiêm vắc xin Pfizer.

Giải thể cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân thể nhẹ và không triệu chứng

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, trong tuần qua số ca mắc Covid-19 đã giảm sâu nên các hoạt động đến nay cơ bản trở lại bình thường.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế để sớm có hướng dẫn cụ thể cho người dân Thủ đô chủ động thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Người dân đi chơi dịp nghỉ lễ 10/3. Ảnh: Quang Minh

Lãnh đạo TP yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, TP nhằm kiểm soát tình hình dịch, không để tăng số ca chuyển tầng và tử vong.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế hỗ trợ các địa phương chủ động, bảo đảm an toàn trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có đánh giá về tình hình hậu Covid-19 trên địa bàn thành phố để có giải pháp ứng phó hiệu quả, đặc biệt là những đề xuất với Bộ Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu Covid-19.

Đối với các địa phương, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, chú ý công tác tuyên truyền nâng cao nhân thức của người dân nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, chú trọng việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn một cách an toàn, khoa học, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ tình huống sai sót nào do chủ quan.

Về công tác mua sắm trang thiết bị y tế, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế cùng các Trung tâm Y tế rà soát lại các trang thiết bị bảo đảm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích tránh lãng phí.

Về hoạt động của các cơ sở thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và không triệu chứng của thành phố, ông Chử Xuân Dũng cho rằng, việc giải thể các cơ sở này trong bối cảnh hiện nay là cần thiết nhằm tránh lãng phí các thiết bị y tế và huy động đưa vào sử dụng lại khi cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế sớm có văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan trong việc giải thể, bàn giao cho địa phương các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân F0 thể nhẹ và không triệu chứng này bảo đảm đúng quy định, tránh lãng phí.

Hương Quỳnh

Đề xuất giám sát việc sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19Trong 4 chuyên đề giám sát được chọn để trình Quốc hội xem xét có nội dung về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.