Nội dung này được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đề cập trong cuộc họp với các bên liên quan về kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Quý Mão 2023 vào chiều 20/12.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán 2023 do lượng khách đi lại tăng cao 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cao điểm sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 120.000-130.000 khách/ngày, tương đương 3.000-4.000 lượt khách/giờ. Do đó nhu cầu đi lại của hành khách bằng taxi, xe công nghệ là rất lớn, ước tính mỗi phút từ 30-40 xe.

Lãnh đạo sân bay nhìn nhận, lượng ôtô ra vào liên tục dễ gây ùn ứ trong điều kiện đường nội bộ ở sân bay đã quá tải. Với yêu cầu trên, rất cần có bãi đệm điều tiết taxi, xe buýt để quay vòng cho hai nhà ga.

Theo ông Hoan, trước đó, bãi đất rộng 3.500 m2 tiếp giáp đường vào ga quốc tế, nằm ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (do Cảng vụ hàng không Miền Nam quản lý) được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kiến nghị UBND TP.HCM xây bãi giữ xe đệm cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, thủ tục còn nhiều vướng mắc nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm 

Đề cập đến nội dung này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, chính quyền thành phố đã giao Sở TN&MT rà soát, tham mưu các thủ tục triển khai bãi đậu xe ở nơi này do liên quan đến tài sản công.

Dù vậy, trước dự báo nhu cầu khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến với hơn 120.000 người/ngày dịp Tết, tuần này Sở GTVT sẽ mời các bên liên quan khảo sát thực tế và có thể đề xuất thành phố tạm bố trí làm bãi đỗ cho taxi, xe công nghệ trong thời gian này, nhằm giảm tải cho khu vực.

Lãnh đạo Sở GTVT nhìn nhận, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng và là ‘điểm nóng’ về ùn tắc và dự báo sẽ căng thẳng khi cao điểm Tết đang cận kề. Do vậy, ngoài tính toán bố trí bãi đậu xe tạm, tăng các chuyến bay đêm, kết nối giao thông giữa sân bay và bên ngoài cần có kịch bản, phương án điều tiết cụ thể để hạn chế ùn tắc.

Giám đốc Sở GTVT đề nghị các đơn vị phối hợp Cảng hàng không đảm bảo các kịch bản cụ thể, điều tiết xe ra vào sân bay, tránh ách tắc. Trong đó, thành phố sẽ điều phối kéo dài thời gian hoạt động các tuyến xe buýt và làm việc với các hãng taxi, ôtô công nghệ tăng số lượng xe, nhằm giải toả khách ở sân bay.