Trần Thị Thảo, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), đạt 29,25 điểm khối C00, cụ thể môn Ngữ Văn: 9,5 điểm; Lịch sử: 10 và Địa lý: 9,75. Với số điểm này, Thảo trở thành á khoa của cả nước khối C00 và là thí sinh có điểm số cao nhất tỉnh Hà Tĩnh ở khối thi nói trên.

Thảo cho biết: "Em rất bất ngờ với kết quả này. Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nên em muốn nỗ lực học tập để thoát nghèo Bí quyết học tập của em đơn giản là học đều tất cả 3 môn thi, dàn trải đều kiến thức để có kết quả đồng đều nhất.

Phần lớn các đề thi đều nằm trong chương trình học vì vậy em luôn nắm chắc kiến thức cơ bản từ SGK. Mỗi tiết học ở lớp, em tập trung nghe thầy, cô giảng bài để không bỏ lỡ những nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, em cũng đọc thêm nhiều sách của thư viện nhà trường, tham khảo thêm tài liệu từ các đề thi những năm trước. Trong giai đoạn nước rút, em chủ yếu hệ thống lại kiến thức và ôn luyện các đề thi".

Nữ sinh Trần Thị Thảo. Ảnh NVCC

Thảo cho hay: "Có được kết quả này ngoài sự dạy dỗ của thầy cô giáo, còn có sự hi sinh thầm lặng của cha mẹ, anh chị. Em rất xúc động và có phần nào đó tự hào vì đã đem niềm vui nhỏ về cho mẹ. Nguyện vọng của em là học khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em sẽ đi làm thêm để trang trải thêm việc học", Thảo nói.

"Mẹ muốn con theo học đến cùng"

Thảo là con út trong gia đình có 3 anh chị em ở xã miền núi Quang Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. Mỗi ngày, em phải vượt hơn 40km từ nhà để đến trường học. Sau giờ học, em tranh thủ cùng mẹ lên rừng hái măng để kiếm thêm thu nhập.

"Bố em chậm chạp về trí tuệ nên trước đây được hưởng chế độ của người khuyết tật. Hằng ngày, bố đi bốc vác keo tràm để kiếm sống, còn mẹ đi hái măng rừng. Ngoài giờ học, em tận dụng thời gian rảnh rỗi cùng mẹ vượt đường rừng tìm măng và đem ra chợ bán để gia đình có thêm thu nhập", nữ sinh tâm sự.

Chị gái của Thảo sớm lấy chồng. Hoàn cảnh khó khăn nên anh trai nghỉ học để cùng bố làm nghề bốc vác. Ý thức được sự khó khăn, nữ sinh luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập. 

Thảo và mẹ.

Bà Nguyễn Thị Liên, mẹ của nữ sinh Thảo, cho biết: "Hai anh chị của Thảo đều nghỉ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình. Mọi hi vọng tôi đều dồn vào Thảo. Thấy con gái chăm học, ngoan hiền nên tôi luôn động viên con cố gắng. Dẫu có khó khăn thế nào, tôi cũng sẽ cố gắng làm lụng để Thảo vào học đại học và theo con đường học tập đến cùng".

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Bùi Xuân Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4, cho biết: "Thảo luôn nỗ lực học tập. Em đứng top 5 về thành tích học tập trong suốt ba năm cấp 3. Tôi rất tự hào về cô học trò vượt khó này".

Phổ điểm khối C00 thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Phổ điểm khối C00 thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Sau đây là phổ điểm khối C00 để phụ huynh và thí sinh tham khảo nhằm giúp việc đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học thuận lợi hơn.