Theo Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul hôm nay (10/1) thông báo sẽ tạm ngừng cấp visa phục vụ các mục đích kinh doanh, du lịch, điều trị y tế, quá cảnh và các vấn đề cá nhân nói chung đối với người Hàn Quốc. Đại sứ quán giải thích, động thái bắt nguồn từ “việc Hàn Quốc áp các hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử đối với Trung Quốc”.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo của Nhật đưa tin, Bắc Kinh cũng áp đặt biện pháp trả đũa tương tự đối với công dân nước này.

Các hành khách tại sân bay quốc tế Bắc Kinh sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới ngày 8/1. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc trước đó đã quyết định đình chỉ cấp visa ngắn hạn cho các hành khách đến từ Trung Quốc, kể cả các chuyến bay xuất phát từ hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau, tới ngày 31/1. Các chuyến bay giữa hai nước cũng bị giới hạn tại sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, trong khi những chuyến bay đến Busan, Daegu và Jeju đều bị đình chỉ.

Thông báo mới của đại sứ quán Trung Quốc được đưa ra sau khi tân Ngoại trưởng Tần Cương lên tiếng phản đối các hạn chế đi lại của Seoul trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin hôm 9/1. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần đã yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc có “thái độ khách quan và khoa học”.

Việc Đại sứ quán Trung Quốc dừng cấp visa cho người Hàn Quốc và người Nhật Bản là động thái trả đũa đầu tiên của Bắc Kinh đối với những quốc gia áp hạn chế đi lại đối với người đến từ đại lục.

Trong một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Su-seok cho biết, Seoul "rất tiếc" về hành động của Trung Quốc. Người phát ngôn nói, Seoul đã truyền đạt quan điểm của mình tới Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao.

“Các biện pháp tăng cường kiểm soát dịch của Chính phủ Hàn Quốc dựa trên cơ sở khoa học và khách quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc chặt chẽ trong khi truyền đạt quan điểm của chính phủ chúng tôi tới phía Trung Quốc một lần nữa”, ông Lee nhấn mạnh.