Bộ TT&TT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Khu di tích

Ngày 9/2, tức 30 tháng Chạp năm Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đoàn cán bộ của Bộ TT&TT đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch. Cùng tham gia đoàn cán bộ có các Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Huy Dũng, Bùi Hoàng Phương và lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ.

W-dang-huong-chu-tich-ho-chi-minh-1-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng các cán bộ Bộ TT&TT dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc 15 năm, cũng là nơi Người trút hơi thở cuối cùng. Ngôi nhà này hiện vẫn còn lưu giữ nhiều kỷ vật gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, lượng khách đến thăm Khu di tích đã đạt 3 triệu lượt, tăng 2,47 lần so với năm 2022 và tương đương với giai đoạn trước dịch Covid-19. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chọn đến Khu di tích để tổ chức các hoạt động học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, sinh hoạt chính trị, kết nạp Đảng.

Trong năm 2024, năm kỷ niệm 70 năm Bác Hồ từ chiến khu Việt Bắc về sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch, 55 ngày Bác ra đi, 55 năm thực hiện Di chúc của Người và cũng là 55 năm thành lập Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban quản lý Khu di tích đã có kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa. Một trong những hoạt động sẽ được thực hiện trong năm nay là đưa triển lãm tem bưu chính về Bác sang giới thiệu tại Pháp, trong triển lãm chung của Khu di tích.

W-tham-phu-chu-tich-1-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn cán bộ Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cho biết về dự định dành một phần không gian trong Phòng chiếu phim đa ngôn ngữ hiện đang được hoàn thiện để tổ chức khu trải nghiệm 3D thực tế ảo, bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ kỹ thuật triển khai khu trải nghiệm 3D này.

Nhấn mạnh Bộ TT&TT, các doanh nghiệp trong ngành và Khu di tích đã hình thành mối quan hệ gắn bó trong nhiều năm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong rằng Khu di tích sẽ tiếp tục đổi mới để tạo ra nhiều giá trị hơn cho đất nước; đặc biệt là duy trì để Khu di tích luôn “sống”, mang lại nguồn sinh khí, tiếp thêm năng lượng cho những người đến đây. Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ TT&TT luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ Khu di tích, với tất cả các việc liên quan đến những mảng hoạt động của Bộ, trong đó có công nghệ số.

Đưa NOC thành nơi xuất sắc nhất của mạng lưới

Cùng ngày 9/2, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm các cán bộ trực Tết của 4 đơn vị trong ngành gồm CP16 (Cục Bưu điện Trung ương) - lực lượng đảm trách nhiệm vụ quản lý, vận hành mạng bưu chính KT1 phục vụ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Trung tâm Giám sát và điều hành mạng lưới - NOC của 3 doanh nghiệp viễn thông chủ lực MobiFone, VNPT và Viettel.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo đoàn công tác Bộ TT&TT về tình hình mạng lưới, các phương án và bố trí nguồn lực trực Tết nhằm đảm bảo tốt công tác phục vụ thông tin liên lạc trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

W-chuc-tet-cp16-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc Tết các cán bộ trực ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão 2023 tại CP16. 

Cùng với việc động viên, thăm hỏi các cán bộ của từng đơn vị đang tham gia trực Tết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc lãnh đạo CT16, MobiFone, VNPT và Viettel quan tâm lo Tết cho lực lượng đang ứng trực tại cơ quan, góp phần duy trì mạng lưới thông tin bưu chính, viễn thông liên tục, thông suốt.

Trao đổi với các cán bộ kỹ thuật tại NOC của các nhà mạng, bên cạnh việc nắm tình hình đảm bảo hệ thống để không xảy ra tình trạng nghẽn mạng kể cả trong những khoảng thời gian cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2024 như đêm giao thừa, người đứng đầu ngành TT&TT cũng hỏi rất kỹ về các chức năng hiện có của NOC.

Bộ trưởng đề nghị các nhà mạng phải biến NOC trở thành nơi xuất sắc nhất của mạng lưới, thể hiện cao nhất về năng lực công nghệ của doanh nghiệp mình. Đồng thời, lưu ý các nhà mạng phải quan tâm đến chất lượng của từng trạm, bán hàng theo từng trạm, giao chỉ tiêu chất lượng và kinh doanh đến từng trạm, thay vì tính trung bình toàn mạng lưới như hiện nay.

W-tham-noc-mobifone-1-1-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với các lãnh đạo MobiFone và cán bộ kỹ thuật làm tại NOC của nhà mạng này. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cùng với yêu cầu giải bài toán đưa NOC của doanh nghiệp mình trở thành một trung tâm xuất sắc, với MobiFone, Bộ trưởng còn lưu ý về trách nhiệm của thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên hiện nay là tái sinh, đưa nhà mạng này bật lên, trở lại vị thế dẫn đầu như cách đây 20 năm. Bộ trưởng cũng gợi mở cách làm là xem lại các giá trị cốt lõi của MobiFone thời kỳ xuất sắc để làm theo tinh thần đó.

W-tham-vnpt-1-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị VNPT cần phân tích các dữ liệu hiện có của NOC để tạo ra giá trị cho công tác điều hành, kinh doanh. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đánh giá cao hệ thống NOC của VNPT và Viettel, song người đứng đầu ngành TT&TT cũng đặt ra nhiều yêu cầu đối với các đơn vị trong việc vận hành NOC: Cần phân tích các dữ liệu đã có của Trung tâm để tạo ra giá trị cho hoạt động điều hành, kinh doanh; tối ưu thiết kế hệ thống nhằm giảm nhiễu nền, tạo ra thêm nhiều giá trị; đặc biệt là cần liên kết giữa kỹ thuật và kinh doanh, NOC phải có nhiệm vụ trở thành nơi ra mệnh lệnh cho các trung tâm kinh doanh, phải làm cho hoạt động kinh doanh tốt hơn.

W-tang-qua-viettel-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà Tết cho các cán bộ kỹ thuật của NOC Viettel. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nhấn mạnh việc cần thay đổi cách vận hành khối kỹ thuật, Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp viễn thông đặt ra các mục tiêu cho trung tâm NOC như bán hàng tốt hơn, tiết kiệm mạng lưới tốt hơn, tối ưu tốt hơn, dung lượng lớn hơn. Các mục tiêu cho NOC cần được đẩy dần lên, và theo đó tạo ra nhiều giá trị mới. “Các doanh nghiệp phát triển thì ngành, Bộ mới phát triển được. Bộ TT&TT luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp”, Bộ trưởng khẳng định.