Theo Reuters, 8 đối thủ của ông Trump đã cố gắng khẳng định vị trí trong cuộc đua giành chiếc vé đại diện GOP tranh cử tổng thống năm 2024, tại buổi tranh luận đầu tiên trước bầu cử sơ bộ, được tổ chức vào tối 23/8 (giờ địa phương). Các nội dung tranh luận chủ yếu tập trung vào nền kinh tế Mỹ.

8 ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ (GOP) tham gia cuộc tranh luận trực tiếp tối 23/8. Ảnh: CNN

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, ứng viên GOP xếp thứ 2 sau ông Trump xét về tỉ lệ ủng hộ của cử tri, tuyên bố: “Đất nước của chúng ta đang suy thoái. Chúng ta phải đảo ngược Bidenomics (chính sách kinh tế của đương kim Tổng thống Dân chủ Joe Biden) để các gia đình trung lưu có cơ hội tái thành công”.

Dù nền kinh tế Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên bất chấp những dự đoán suy thoái, nhờ thị trường lao động mạnh mẽ, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều cử tri, bao gồm đa số những người ủng hộ ông Biden trong tổng tuyển cử năm 2020, cảm thấy nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn trong 3 năm đầu tiên ông nắm quyền, trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.

Khi chỉ còn 14 tháng nữa là tới tổng tuyển cử năm 2024, cựu Tổng thống Trump đang vượt xa các đối thủ cùng đảng về tỉ lệ ủng hộ của cử tri, bất chấp việc ông đang đối mặt với 4 vụ truy tố riêng rẽ cùng lúc.

Ông Trump đã quyết định không tham gia cuộc tranh luận cùng các đối thủ GOP tại Diễn đàn Fiserv ở bang Milwaukee. Thay vào đó, ông có buổi phỏng vấn được ghi hình trước với người dẫn chương trình Tucker Carlson và cho phát sóng trên mạng xã hội X ngay trước khi sự kiện tranh luận trực tiếp bắt đầu tối 23/8. Chỉ trong vòng nửa giờ, cuộc phỏng vấn đã thu hút hơn 22 triệu người xem.

Tận dụng sự vắng mặt của cựu lãnh đạo Nhà Trắng tại buổi tranh luận trực tiếp, các ứng cử viên GOP khác như doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy và Thượng nghị sĩ Tim Scott của bang Nam Carolina, đã tìm cách loại bỏ những quan điểm cho rằng đối thủ DeSantis là gương mặt tiềm năng nhất thay thế ông Trump.

"Các bạn muốn cải cách từng bước hay một cuộc cách mạng?", ông Ramaswamy, 38 tuổi, nêu vấn đề. Ứng viên này là một người mới tham gia chính trường, cố gắng định hình bản thân là “người ngoài cuộc” dù từng được đánh giá là ủng hộ ông Trump nhiệt thành nhất trong các ứng viên GOP.

Trước câu hỏi của người điều phối chương trình Brett Baier rằng liệu họ có ủng hộ ông Trump nếu cựu tổng thống giành quyền đại diện đảng “đấu chung kết” vào Nhà Trắng vào tháng 11 năm sau, ngay cả khi ông bị tòa án kết tội, tất cả các ứng viên, ngoại trừ cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, đều giơ tay bày tỏ sự đồng ý. Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, người từng là đồng minh nhưng hiện cực lực chỉ trích ông Trump, là người cuối cùng giơ tay, ám chỉ sự do dự.

Các ứng viên cũng khẳng định cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã làm đúng khi xác nhận kết quả thắng cử năm 2020 của ông Biden, bất chấp sức ép của ông Trump lúc đó.

Ông Trump đề xuất ngày hầu tòa liên bang

Ông Trump đề xuất ngày hầu tòa liên bang

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thẩm phán liên bang thụ lý vụ truy tố ông vì cáo buộc liên quan các nỗ lực đảo ngược kết quả tổng tuyển cử năm 2020, ấn định phiên xử vào tháng 4/2026.