Theo CNN, nhà chức trách đã ra hạn chót 25/8 cho cả 19 bị cáo đến làm thủ tục tại nhà tù hạt Fulton ở thành phố Atlanta, bang Georgia trước khi các phiên xét xử bắt đầu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC

Cựu Tổng thống Trump, người bị Công tố viên hạt Fulton Fani Willis đề nghị truy tố 13 tội danh trong vụ án, bao gồm cả gian lận có tổ chức, chưa công khai việc ông có chấp hành hạn chót nói trên hay không.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông Trump có bị bắt giam và xử lý như mọi bị cáo trong các vụ án hình sự thông thường hay không, Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Fulton ra tuyên bố cho hay: “Tại thời điểm này, dựa trên hướng dẫn nhận được từ Văn phòng Công tố viên quận và chủ tọa phiên tòa, dự kiến cả 19 bị cáo có tên trong bản cáo trạng sẽ bị tạm giam ở nhà tù trên đường Rice”.

“Hãy nhớ rằng, các bị cáo có thể đến trình diện bất cứ lúc nào. Nhà tù mở cửa 24/7. Ngoài ra, do tính chất chưa từng có của vụ án, một số điều kiện có thể thay đổi mà không có hoặc rất ít cảnh báo trước”, trích tuyên bố của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Fulton.

Cảnh sát Fulton thường bắt giam hầu hết những người bị truy tố tại hạt này. Cảnh sát trưởng Pat Labat trước đó từng tiết lộ, ông muốn đối xử với mọi bị cáo trong vụ truy tố âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 như bất kỳ bị cáo hình sự nào khác, “bất kể địa vị của họ là gì”.

Cảnh sát trưởng hạt Fulton hiện sẽ phải thương lượng với Sở Mật vụ Mỹ và các luật sư của ông Trump về khâu hậu cần cho quá trình cựu lãnh đạo Nhà Trắng làm thủ tục tại nhà tù.

Theo BBC, những bị cáo hình sự không bị bắt giữ ngay sau khi bị khởi tố như trường hợp của ông Trump và các đồng minh, thường đàm phán về việc nộp tiền bảo lãnh nếu có thể cũng như các điều khoản trả tự do khác với Văn phòng công tố viên quận. Do đó, ông Trump được tin ít khả năng phải ngồi nhà giam trong lúc chờ xét xử như nhiều người khác.

Theo một báo cáo hồi tháng 9/2022 của Liên minh quyền tự do dân sự Mỹ (ACLU), hàng trăm người đã bị tạm giam ở nhà tù quận Fulton trong hơn 90 ngày khi họ vẫn chưa bị buộc tội chính thức hoặc vì không đủ khả năng trả khoản tiền bảo lãnh cần thiết để được phóng thích.

Ông Trump bị truy tố lần thứ 4

Ông Trump bị truy tố lần thứ 4

Một đại bồi thẩm đoàn ở Atlanta, Mỹ vừa công bố bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến các cáo buộc âm mưu đảo ngược thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020 ở bang Georgia.