Suốt nhiều tháng qua, ông Trump đã nhiều lần úp mở khả năng bỏ qua cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống GOP ở Milwaukee, bang Wisconsin vào tối 23/8. Theo cựu lãnh đạo Nhà Trắng, việc tạo cơ hội cho các đối thủ cùng đảng công kích ông là điều vô nghĩa khi ông đã dẫn trước họ khá xa trong các cuộc thăm dò dư luận.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi mít tinh vận động tái tranh cử ở Palm Beach, bang Florida. Ảnh: Reuters

Kết quả khảo sát mới nhất của hãng thông tấn CBS cho thấy, ông Trump hiện là ứng viên tổng thống được yêu thích nhất của các cử tri GOP (62% ý kiến ủng hộ), vượt xa đối thủ gần nhất – Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (16%). Các đối thủ còn lại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng chỉ giành được dưới 10% ý kiến ủng hộ.

“Công chúng biết tôi là ai và tôi đã có một nhiệm kỳ tổng thống thành công như thế nào. Vì vậy, tôi sẽ không tham gia các cuộc tranh luận”, ông Trump viết trên ứng dụng mạng xã hội Truth Social của mình hôm 20/8.

Theo Reuters, chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump chưa phản hồi câu hỏi liệu phát biểu trên có đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tranh luận nào của các ứng viên tổng hay không.

Tờ New York Times đưa tin, ông Trump đã có cuộc phỏng vấn được ghi âm sẵn với Tucker Carlson, người từng dẫn chương trình Fox News. Nội dung cuộc phỏng vấn này dự kiến ​​sẽ được đăng tải trực tuyến vào ngày 23/8, nhưng chưa rõ trên trang nào.

Giới quan sát nhận định, sự vắng mặt của ông Trump trong cuộc tranh luận trước bầu cử sơ bộ tuần này có thể đồng nghĩa ông DeSantis sẽ trở thành tâm điểm công kích của các ứng viên tổng thống GOP khác. Người chiến thắng bầu cử sơ bộ sẽ giành quyền đại diện đảng “đấu chung kết” với Tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Trump hiện đối mặt với hạn chót 25/8 để tự nguyện trình diện cảnh sát ở hạt Fulton, bang Georgia sau khi bị khởi tố tuần trước vì 13 cáo buộc hình sự liên quan đến những nỗ lực đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại bang này. 

Ông Trump đề xuất ngày hầu tòa liên bang

Ông Trump đề xuất ngày hầu tòa liên bang

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thẩm phán liên bang thụ lý vụ truy tố ông vì cáo buộc liên quan các nỗ lực đảo ngược kết quả tổng tuyển cử năm 2020, ấn định phiên xử vào tháng 4/2026.