Bức ảnh do nhiếp ảnh gia kỳ cựu Doug Mills của New York Times chụp tại buổi mít tinh vận động tranh cử của ông Trump ở thành phố Butler, Pennsylvania chiều tối 13/7 (giờ địa phương). Trong ảnh, một viên đạn dường như đang bay xuyên không khí phía bên phải đầu của cựu tổng thống.

dan suot qua dau ong Trump.jpg
Ảnh: Doug Mills

Ông Mills, nhiếp ảnh gia đã chụp ảnh các tổng thống Mỹ trong hơn 4 thập kỷ qua, đã kể về những điều kinh hoàng mình vừa trải qua. Theo ông, buổi mít tinh của ông Trump cuối tuần trước bắt đầu như thông lệ. Ông cùng một số nhiếp ảnh gia khác đứng “ở nơi được gọi là vùng đệm, chỉ cách cựu tổng thống vài bước chân”.

“Đột nhiên có 3 – 4  tiếng nổ lớn. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là do một chiếc ôtô gây ra. Điều cuối cùng tôi nghĩ đến là một khẩu súng”, ông Mills nhớ lại.

Nhiếp ảnh gia kỳ cựu tiếp tục chụp ảnh, nhưng không thể nhìn thấy ông Trump ngay sau đó vì các nhân viên Mật vụ Mỹ đã nhanh chóng vây quanh, che chắn cho cựu tổng thống từ mọi phía. Những tay súng bắn tỉa cũng xuất hiện trên sân khấu sự kiện để bảo vệ ông Trump.

Cũng theo ông Mills, mặc dù trông có vẻ cứng cỏi và dường như không hề bối rối trong bức ảnh chụp với nắm đấm giơ cao, nhưng ông Trump dường như "rất sốc" ngay sau đó. Nhiếp ảnh gia này thú nhận bản thân “chưa bao giờ chứng kiến ​​cảnh tượng nào hãi hùng hơn thế” trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình.

Đặc vụ FBI đã nghỉ hưu Michael Harrigan, người hiện làm cố vấn trong ngành vũ khí, xác nhận với tờ New York Times rằng, bức ảnh của ông Mills rất có thể đã chụp được “đường đạn xuyên không trung”. Ông Harrigan lưu ý, mặc dù về mặt kỹ thuật có thể chụp được khoảnh khắc đó với máy ảnh ông Mills đang sử dụng, nhưng “việc bắt trọn viên đạn theo quỹ đạo như vậy cực hiếm ngay cả khi chúng ta biết nó đang lao tới”.

Cựu Tổng thống Trump đã được sơ tán khỏi hiện trường với một vết thương nhẹ, gây chảy máu ở tai phải. Các chuyên gia cảnh báo, nếu viên đạn đi chệch một vài ly, tình hình có thể rất khác.