Ngày 1/2, Lễ hội đền Sái (thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) thu hút hàng nghìn người dân, du khách về dự. Trong khi đoàn rước kiệu tổ chức sôi động bên ngoài thì phía trong đền Sái, nơi được cho là rất linh thiêng, nhiều người tranh thủ bốc quẻ xem vận hạn đầu năm.

"Thầy" đưa cho khách bình đựng quẻ đánh số từ 1 đến 50. Sau khi rút, mọi người sẽ điền số rồi tới khu vực khác để lấy phiếu luận giải tương ứng.

Luận quẻ, xem tay, đọc tướng, rút bài tây... rất nhiều hình thức diễn ra tại lễ hội. Mặc dù người dân đã được khuyến cáo không cổ xúy những hình thức mê tín dị đoan biến tướng tại lễ hội, vẫn có nhiều khách tham dự tò mò muốn biết sang năm mới vận hạn ra sao đã sẵn sàng chi tiền rút quẻ, xem chỉ tay dịp đầu năm.

Trong sân đền Sái, hàng chục thầy bói trải chiếu ngồi dịch quẻ, phán vận mệnh tương lai, khách tới xem nườm nượp bất kể lứa tuổi.

Nhóm bạn của chị Hương (Đông Anh) rủ nhau đến đền Sái xem hội. Người phụ nữ rút được quẻ số 33, được cho là quẻ đẹp nhất. "Thầy bảo quẻ rất đẹp, năm nay tài vận lên cao, làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, tôi quan niệm đây chỉ là tục lệ đầu năm, xem cho vui chứ không tin tưởng hoàn toàn vào nó, cốt yếu vẫn là sự cố gắng của bản thân mình", chị chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Nghĩa (người huyện Đông Anh) rút được quẻ số 17, chia sẻ: "Quẻ này cho rằng, năm nay tôi có tiến triển về làm ăn, tuy nhiên cần để ý về sức khỏe. Trong quẻ có nói về việc thành tâm tạ lễ sẽ khiến bệnh tiêu tan, khiến tôi nửa tin nửa ngờ".

Hàng chục vị thầy bói trải chiếu trong sân đền Sái để luận quẻ đầu năm mới cho những ai vừa rút quẻ ra mà không dịch được.

Chi phí cho mỗi vị khách tới xem bói tuỳ tâm từ 10.000-50.000 đồng.

Người đàn ông này cười trừ khi thầy bói xem tay rồi phán anh là đào hoa, phải về xem lại chuyện tình cảm vợ chồng, gia đình.

Một phụ nữ đến nhờ thầy xem tay và được phán: "Chỉ tay này cho biết chị là người cần cù, chăm chỉ làm việc suốt cuộc đời. Chị thương yêu người thân, nhiều khi bản thân mình đói nhưng cũng sẵn sàng nhường cho con cái miếng ăn. Chị còn là người biết giữ tiền, tuy nhiên năm nay sẽ tiêu tốn về tiền bạc vào những điều không cần thiết, nên phải cân nhắc".

Tại một khu vực khác quanh đền Sái, những thầy bói dạo tranh thủ bắt khách, mời mọc du khách với mức giá rẻ bèo. Hai cô gái nhờ thầy xem về công danh, tình yêu và chỉ được phán một câu chung chung: "rất tốt". 

Một sạp bày bán văn khấn từ sách in đến photo với nhiều mức giá cũng được dựng ngay ở chân đền.

Ngay gần đó, dịch vụ cho chữ cũng hút khách. Hai phụ nữ đến từ Sóc Sơn cho biết, chỉ xin chữ "bình an" cho gia đình chứ không xin quẻ hay bói toán đầu năm. Họ chia sẻ: "Đầu năm tôi đi nhiều đền, chùa, hầu hết là cầu sức khỏe, bình an chứ không ham mê bói toán. Tôi không muốn những điều đó làm phân tâm bản thân".

Mỗi lượt xem khoảng 2 phút, thầy bói hỏi tuổi khách rồi đánh giá chung chung quẻ đẹp hay xấu, có phù hợp với tuổi hay không. Đối với những người bốc được số xấu trong năm cần dâng sao giải hạn.

Nhóm phóng viên