Theo Reuters, ông Kennedy, 70 tuổi, một nhà hoạt động chống vắc xin nổi tiếng đang hy vọng thu hút sự ủng hộ của những cử tri thất vọng với cuộc “tái đấu chung kết” vào Nhà Trắng giữa ông Biden và ông Trump trong ngày tổng tuyển cử Mỹ 5/11 sắp tới.

trump biden kenedy.jpg
Ông Kennedy (bìa phải) đang cạnh tranh với Tổng thống Biden (giữa) và cựu Tổng thống Trump (bìa trái) trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ảnh: The Hill

Tại một sự kiện vận động tranh cử ở Oakland, bang California hôm 26/3, ông Kennedy đã công bố việc chọn luật sư giàu có Nicole Shanahan làm bạn đồng hành của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Với lựa chọn này, ông Kennedy đã bỏ qua các ứng cử viên tiềm năng cho ghế phó tổng thống, được biết đến nhiều hơn, kể cả ngôi sao của Liên đoàn bóng đá quốc gia Aaron Rodgers.

Chính khách này tuyên bố trước hàng trăm người ủng hộ rằng, ông muốn “phó tướng” là người "cường tráng, đã được tôi luyện qua các trận chiến, hoài nghi về các lĩnh vực đang bị quản lý và có sự đồng cảm với hoàn cảnh của những người Mỹ bình thường”. Ông cũng mô tả luật sư Shanahan là “một nhà khoa học, nhà công nghệ lỗi lạc, một bà mẹ chiến binh dũng mãnh”.

Bà Shanahan là vợ cũ của Sergey Brin, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Google. Tại sự kiện ở California, video giới thiệu về nữ luật sư này đã đề cập đến quá trình bà lớn lên trong nghèo khó ở Oakland, có cha lạm dụng chất kích thích nhưng bà đã nỗ lực để thành công tại Đại học Stanford và khoảnh khắc bà phát hiện đứa con nhỏ của mình mắc chứng tự kỷ.

Bà Shanahan tiết lộ đã đồng ý liên danh tranh cử với ông Kennedy một phần vì cả hai có cùng mục tiêu về y tế. “Không có ứng cử viên tổng thống nào coi trọng dịch bệnh mạn tính như Robert F. Kennedy Jr. và tôi sẽ là đồng minh của ông ấy trong việc đưa đất nước chúng ta khỏe mạnh trở lại”, bà Shanahan phát biểu. Nữ luật sư này cũng đổ lỗi cho các nguyên nhân môi trường, như ô nhiễm đường thủy, sóng điện từ trong điện thoại di động và "chất độc" trong chuỗi cung ứng thực phẩm, thuốc men khiến sức khỏe người Mỹ suy yếu.

Giới quan sát nhận định, việc ông Kennedy chọn bà Shanahan làm “phó tướng” trong cuộc đua giành ghế tổng thống năm nay nhằm khai thác triển vọng tăng cường tiềm lực tài chính và các mối quan hệ được săn đón trong ngành công nghệ.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos, ông Kennedy đang nhận được sự ủng hộ của 15% cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu, trong khi tỉ lệ này của đương kim Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Trump lần lượt là 39% và 38%. Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ của ông Biden và nhiều chiến lược gia chính trị tin, chiến dịch tranh cử của ông Kennedy có thể là “đối tượng phá bĩnh” trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, giúp ông Trump tái đắc cử.