CNN trích dẫn hai nguồn tin nội bộ cho biết, lãnh đạo Nhà Trắng đã đích thân yêu cầu các quan chức cấp cao nhất trong chiến dịch vận động tranh cử của mình khai thác "những phát biểu điên rồ” trước công chúng của ông Trump, nhằm khắc họa ứng cử viên hàng đầu đảng Cộng hòa (GOP) này là người không ổn định và không phù hợp với chức vụ tổng thống.

biden ung pho trump.jpg
Tổng thống Biden (trái) dự kiến sẽ đối mặt ông Trump trong cuộc "tái đấu chung kết" vào Nhà Trắng năm 2024. Ảnh: Planned Parenthood

“Donald Trump hoàn toàn trái ngược với tất cả những gì Tổng thống Biden đại diện và đã đạt được kể từ khi ông nhậm chức. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong 9 tháng tới sẽ là đưa ra lựa chọn rõ ràng đó cho các cử tri”, Ammar Moussa, giám đốc phản ứng nhanh cho chiến dịch tái tranh cử của ông Biden nói.

Theo các nguồn thạo tin, đội ngũ của ông Biden lo ngại các cử tri đã quên đi những khía cạnh “thái quá và không thể chấp nhận được” trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và đang nhìn nhiệm kỳ của cựu lãnh đạo Nhà Trắng qua “lăng kính màu hồng”.

Tuần trước, tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ liên tục chỉ trích đối thủ vì phát biểu sẽ không bảo vệ các đồng minh Mỹ không đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO. Ông Biden mô tả thái độ của ông Trump là “kinh khủng” và “không phải người Mỹ”.

Theo đài RT, ông Biden yêu cầu các trợ lý nhắm vào những phát biểu gây chia rẽ của ông Trump trước khi Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Hur kết luận ông Biden là “người có trí nhớ kém” trong báo cáo điều tra vụ chính khách này cất giữ tài liệu mật thời còn làm phó tổng thống.

Nhà Trắng đã bác bỏ đánh giá của ông Hur về tổng thống. Bản thân ông Biden cũng quả quyết mình không có vấn đề gì về trí nhớ trong một cuộc họp báo tháng này. Tuy nhiên, ông Biden đã khiến nhiều người kinh ngạc tại cùng một sự kiện, khi ông nhầm tên các nhà lãnh đạo của Ai Cập và Mexico trong lúc thảo luận về việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Một cuộc thăm dò dư luận của ABC-Ipsos công bố hồi đầu tháng 2 cho thấy, 86% số người được hỏi tin ông Biden không nên tái chạy đua vào Nhà Trắng vì vấn đề tuổi tác. Ông Biden hiện là tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ và sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ 2 nếu ông tái đắc cử năm nay.

>> Xem thêm tin quốc tế mới nhất trên VietNamNet