Dựa vào phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT công bố sáng nay (17/7), các chuyên gia đều cho rằng, điểm trung bình ở nhiều môn đã tăng lên so với các năm trước. Điều này cũng có thể khiến điểm chuẩn ở một số tổ hợp cũng tăng theo.

Screenshot 2024 07 17 083806.png
Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc tăng so với năm 2023.

Cụ thể, GS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội nhìn nhận, phổ điểm thi năm nay cho thấy sự chuyển biến tích cực. Điểm dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể, kể cả với những môn thường có điểm dưới trung bình tương đối lớn như Toán, Lịch sử, Vật lý.

Ngoài ra, trong phổ điểm các môn thi như Toán, Vật lý, đặc biệt là Hoá học và Địa lý, số điểm 10 cũng nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo điểm chuẩn ở các tổ hợp truyền thống như A00, A01, B00, C00, D01 cũng sẽ tăng.

“Tuy vậy, qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm các môn Khoa học Xã hội như Ngữ văn, Địa lý có tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi các môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý có tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác”, ông Đức đánh giá.

Do đó, ông Đức cho rằng công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn.

GS.TS Nguyễn Đình Đức.jpg
GS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội 

Trong khi đó, GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên, đánh giá nhìn vào phổ điểm thi đã có độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông không có độ lệch lớn.

“Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu”, GS Quang nói.

Cũng theo chuyên gia này, đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm sẽ tổ chức thi, quá trình tổ chức dạy học cần coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, tính chất liên ngành và tính chất tích hợp.

“Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp các em có được tư duy, phương pháp để sau này giải quyết được những vấn đề thực tiễn cuộc sống”, GS Quang nói.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay phân bố khá tốt, chẳng hạn như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.  

“Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa kết quả giữa các môn học, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường căn cứ xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh”, ông Sơn chia sẻ.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, ông Sơn đánh giá đã làm đều tay và dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Điều này sẽ tạo ra được mặt bằng chung để đánh giá chất lượng dạy và học.