Screenshot 2024 08 07 at 10.47.36.jpg
Thống đốc bang Minnesota Tim Walz. Ảnh: CBS

Theo ABC News và CBS, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 6/8 đã chọn ông Walz làm người liên danh trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Ông Tim Walz, 60 tuổi, là cựu giáo viên, thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ và hiện là Thống đốc bang Minnesota nhiệm kỳ 2. Ông đã trở nên nổi tiếng sau các cuộc trò chuyện về việc thẩm định ứng viên Phó Tổng thống trên các mạng truyền thông lớn của Mỹ cũng như các bình luận mô tả cựu Tổng thống Donald Trump với người liên danh J.D Vance là "những người kỳ lạ". 

Ông Walz được ghi nhận là người giúp phát động phong trào nói liên danh Trump - Vance là kỳ lạ trong số các đảng viên Dân chủ. Phong trào này đã thu hút sự chú ý tới mức cựu Tổng thống Donald Trump và bạn liên danh phải vào thế phòng thủ. 

Ông Walz không có hồ sơ đẹp như các ứng viên phó Tổng thống khác nhưng có vị thế tốt với sức hấp dẫn đã được chứng minh đối với các cử tri da trắng ở vùng nông thôn. Ông ủng hộ các chính sách tiến bộ, gồm cung cấp các bữa ăn miễn phí tại trường học, mở rộng chế độ nghỉ phép có lương cho người lao động.

Ông cũng ký thành luật cái gọi là dự luật Taylor Swift, vốn bắt nguồn từ sự thất vọng của một nhà lập pháp không thể mua được vé buổi hòa nhạc của Taylor Swift năm 2023 ở Minneapolis. Luật Taylor Swift yêu cầu người bán vé phải tiết lộ toàn bộ các khoản phí trả trước và cấm những người mua đi bán lại bán nhiều hơn 1 vé các sự kiện trực tiếp được tổ chức ở Minnesota. 

Trong khi Minnesota là một tiểu bang Dân chủ vững chắc, thì nó lại ở gần Wisconsin và Michigan, hai bang chiến trường quan trọng. Năm 2020, Minnesota đã bỏ phiếu cho liên danh Biden/Harris với số dư khá thoải mái, nhưng chiến thắng của Tổng thống ở Wisconsin chỉ cách biệt 0,63%.

Ông Walz sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Nebraska, tốt nghiệp các trường công lập ở Minnesota và Nebraska. Ông trở thành giáo viên, đầu tiên là ở Trung Quốc, sau đó là Nebraska và cuối cùng là ở Minnesota, nơi ông dạy địa lý và huấn luyện đội bóng bầu dục trung học. Ông phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia trong 24 năm. Chính phong cách giản dị, mộc mạc này đã giúp ông kết nối với những người Mỹ bình thường.

Cựu thượng nghị sĩ Heidi Heitkamp mô tả ông Walz là "một người có trải nghiệm sống tương đồng với nhiều người dân ở vùng nông thôn nước Mỹ". Ứng viên Phó Tổng thống Tim Walz là người ủng hộ quyền của người đồng tính từ khá sớm, trước cả khi đảng Dân chủ công khai ủng hộ vấn đề này. Trong thời gian dạy học tại trường trung học Makato vào những năm 1990, ông đã giúp thành lập nhóm liên minh thẳng - đồng tính. 

Ông Walz lần đầu tiên ra tranh cử vào năm 2006 tại khu vực nghiêng về đảng Cộng hòa. Ông đã đánh bại ứng cử viên đương nhiệm và nắm giữ khu vực này trong 10 năm. Ông tranh cử thống đốc Minnesota vào năm 2018 và giành chiến thắng, bảo vệ thành công ghế này một lần nữa vào năm 2022.

Ông Walz đồng chủ trì ủy ban quy tắc cho Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ và vẫn ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Biden mặc dù người đứng đầu đất nước có màn tranh luận không mấy ổn định vào tháng 6. 

Ông được mô tả là có "thành tích tiến bộ nhất" trong số những ứng cử viên tiềm năng của bà Harris. Những thành tựu của ông bao gồm đảm bảo các bữa ăn miễn học phí tại các trường đại học của những tiểu bang tham gia, đưa quyền phá thai vào luật của tiểu bang, cấm liệu pháp chuyển đổi giới tính...

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng trước, khi người dẫn chương trình Jake Tapper nói về việc liệu ông có làm tổn hại đến chiếc vé vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ hay không, vì chiến dịch tranh cử của ông Trump đã mô tả bà Harris là một người theo chủ nghĩa tự do cực đoan. Ông Walz cho hay, bản thân rất vui khi nhận bất kỳ danh hiệu nào. "Trẻ em được ăn và no bụng để đi học. Phụ nữ tự đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe của riêng mình. Và Minnesota là một trong năm tiểu bang kinh doanh hàng đầu, trong nhóm ba tiểu bang hạnh phúc nhất".

Larry Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quản trị tại Đại học Minnesota tin rằng ông Walz là "vốn quý" cho chiến dịch của bà Harris vì kỹ năng tấn công của ông.