Screenshot 2024 08 06 at 10.15.26.jpg
Ông Shapiro và Kelly. Ảnh: PBS

Theo Daily Mail, Allan Lichtman, người đã dự đoán đúng 9 trong số 10 cuộc bầu cử gần đây nhất, tuần trước cho hay, danh sách lựa chọn của bà Kamala Harris đã rút gọn còn lại hai ứng cử viên phó tổng thống. Đó là Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro và Thượng nghị sĩ Arizona Mark Kelly.

Giáo sư Đại học Mỹ này nói: "Tôi nghĩ việc lựa chọn ứng viên Phó Tổng thống không thể xoay chuyển cuộc bầu cử nhưng quá trình đó lại rất quan trọng. Tôi cho rằng tất cả những người được thẩm định đều đủ tiêu chuẩn. Theo quan điểm của tôi, hiện chỉ còn lại 2 người". 

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, ông Lichtman nói thêm, Thống đốc Pennsylvania Shapiro sẽ là một lựa chọn đặc biệt tốt vì ứng viên này đến từ một tiểu bang có 19 phiếu đại cử tri đang được tranh giành. "Việc chọn một người từ một tiểu bang nhất định không đảm bảo rằng bạn sẽ giành chiến thắng ở tiểu bang đó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiếp cận bất kỳ tiểu bang cụ thể nào thì Pennsylvania là tiểu bang quan trọng nhất trong cuộc bầu cử này".

Không có ứng viên Dân chủ nào giành được chức Tổng thống Mỹ mà không giành chiến thắng tại Pennsylvania kể từ thời Tổng thống Harry Truman năm 1948. Tiểu bang này đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1992, ngoại trừ năm 2016, khi họ bầu cho ông Donald Trump - người sẽ tái tranh cử vào tháng 11 với tư cách là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Bà Kamala Harris dự kiến công bố người đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong tuần này. 

Tháng trước, ông Lichtman đã cập nhật mô hình dự đoán phức tạp của mình để phản ánh việc Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua và Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

Dựa trên mô hình do ông xây dựng gồm mười ba yếu tố, hay 'chìa khóa' như ông gọi, bà Kamala Harris đang trên đường giành chiến thắng khi chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến Ngày bầu cử.

Nhà tiên tri bầu cử cho hay, sẽ đưa ra dự đoán chính thức vào tháng tới, sau đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, theo ông, bà Harris đang nắm giữ phần lớn các chìa khóa và có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.