Trang NBC News dẫn lời một số nghị sĩ giấu tên trong đảng Dân chủ cho biết, bà Pelosi đã nắm vai trò chủ chốt trong việc ‘khéo léo thúc giục’ ông Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng. Dù bà Pelosi không công khai kêu gọi ông Biden ngừng tái tranh cử, nhưng vị chính trị gia này đã “làm việc một cách âm thầm và có hiệu quả ở hậu trường”.

“Bà Pelosi được cho là đã có cuộc nói chuyện với nhiều thành viên cấp cao của đảng Dân chủ, và khuyến khích họ nói lên suy nghĩ của mình. Tôi nghĩ rằng bà Pelosi tiếp tục cho thấy bà ấy là một chiến thuật gia chính trị bậc thầy”, một nghị sĩ Dân chủ giấu tên nhận xét.

Biden Pelosi 1.jpg
Tổng thống Biden (trái) và bà Pelosi. Ảnh: Nancy Pelosi/ Mạng xã hội X

Một nguồn thân cận với bà Pelosi cho hay, riêng trong ngày 19/7 đã có 13 nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội Mỹ lên tiếng kêu gọi ông Biden rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, và đó là “một đòn chí mạng giáng mạnh vào chiến dịch tranh cử của ông”.

“Việc nhiều thành viên đảng Dân chủ khi đó kêu gọi ông Biden từ bỏ tái tranh cử là tất cả những gì bà Pelosi làm. Bà Pelosi nắm 50% trách nhiệm khiến ông Biden từ bỏ”, người này nhận định.

Hiện bà Pelosi chưa bình luận về những thông tin được NBC công bố.

Theo NBC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/7 tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng trong bối cảnh hàng chục nghị sĩ Dân chủ công khai kêu gọi ông hãy nhường cơ hội cho một ứng viên khác, nhất là sau màn đối đầu trên truyền hình có phần lép vế của ông trước đối thủ Cộng hòa Donald Trump vào tháng trước.

“Mặc dù có ý định tái tranh cử nhưng tôi tin rằng vì lợi ích lớn nhất của đảng và đất nước, tôi quyết định rút khỏi cuộc đua và chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, ông Biden nói.