Năm 2020, Tổng thống Mỹ lúc đó Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) vì Covid-19. Tổng thống kế nhiệm Joe Biden đã nhiều lần gia hạn các biện pháp phòng ngừa virus SARS-CoV-2, cho phép hàng triệu người Mỹ được xét nghiệm, tiêm vắc xin và điều trị miễn phí.

Người dân đeo khẩu trang phòng chống Covid-19 khi đi lại ngoài đường, trong lúc đại dịch vẫn còn hoành hành ở khu Harlem thuộc quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông cáo ngày 30/1 từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng cho biết, các tuyên bố PHE nói trên sẽ được gia hạn một lần nữa cho đến ngày 11/5 và kết thúc sau đó. Cơ quan này giải thích, động thái sẽ phù hợp với các cam kết trước đây của chính quyền ông Biden về việc sẽ đưa ra thông báo ít nhất 60 ngày trước khi chấm dứt PHE.

Chính phủ Mỹ đang trả tiền cho việc chủng ngừa, một số xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19 theo PHE. Khi các tuyên bố về tình trạng khẩn cấp này hết hiệu lực, những chi phí đó sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ.

OMB cho biết thêm, việc PHE kết thúc cũng sẽ chấm dứt các chỉ thị trục xuất người di cư từ Nicaragua, Haiti... bị bắt khi vượt biên giới Mỹ - Mexico, trở về Mexico.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, OMB thông báo, Tổng thống Biden sẽ phủ quyết một dự luật của Quốc hội Mỹ, vốn đề xuất loại bỏ các quy định bắt buộc tiêm chủng đối với những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho một số chương trình liên bang.

Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy, các ca mắc Covid-19 đang giảm ở nước này mặc dù số trường hợp tử vong vì dịch vẫn ở mức hơn 500 người/ngày.