Vũ Hoàng Hải (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) là thủ khoa khối A (Toán, Lý, Hoá) và A01 (Toán, Lý, Anh) của Đà Nẵng với lần lượt tổng điểm là 28,8 và 28,7 điểm. Cụ thể, Hải đạt 9,8 điểm môn Toán, Lý và Hóa cùng đạt 9,5 điểm, tiếng Anh 9,4. Các môn thi khác như Văn đạt 8,5; Sinh 7,25. 

Chia sẻ với VietNamnet, Vũ Hoàng Hải cho biết, em rất bất ngờ và vui sướng khi biết mình là thủ khoa của Đà Nẵng. 

"Sau khi thi, em đã tự chấm điểm và đúng như kết quả trên nhưng đạt thủ khoa là điều em không nghĩ tới vì trường, lớp em có rất nhiều bạn học giỏi. Em nghĩ mình may mắn hơn các bạn", Hải khiêm tốn nói. 

thủ khoa_đà nẵng.jpg
Vũ Hoàng Hải (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) cùng cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Việt Thảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hải đam mê môn Toán từ nhỏ. Ba năm trước, em thi đỗ vào chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhưng lại quyết định xin chuyển về Trường THPT Phan Châu Trinh, trước sự bất ngờ của nhiều người. 

“Em xin chuyển về Trường THPT Phan Châu Trinh vì ở đây em có bạn bè thân, môi trường phù hợp với em”, Hải nói.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Vũ Hoàng Hải cho biết, ngoài học ở trường, em có học thêm. Hải chọn các giáo viên có phong cách dạy phù hợp với cách học của bản thân. Bên cạnh đó, theo em, việc học qua bạn bè rất hiệu quả. Khoảng 1,5 tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, tối nào, Hải cũng học cùng một nhóm bạn. 

“Cứ đến giờ là chúng em lại gọi điện cho nhau để giải đề Toán, Lý, Hoá. Mỗi hôm lại giải đề một môn, gặp bài khó, các bạn chỉ cho em và ngược lại. Học như vậy vừa vui vừa hiệu quả”, Hải cho hay. 

Nam sinh cũng chia sẻ, trong thời gian học, em vẫn dùng điện thoại, chơi game để giải trí. Hôm nào nhiều bài tập, Hải mới thức đến 1h sáng. Trong 3 năm học, Hải không ngừng nỗ lực học tập, luôn nằm trong top đầu của trường. Năm lớp 12, Hải giành giải Nhì môn Toán thành phố, đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 7.0.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hải đã trúng kết quả xét tuyển sớm của 6 trường đại học, trong đó có các trường: ĐH Bách khoa TPHCM, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân… Nam sinh cũng được miễn thi môn tiếng Anh vì có IELTS 7.0.

Tuy nhiên, Hải vẫn nghiêm túc học tập, nỗ lực hết mình trong kỳ thi này. “Em muốn cố gắng làm bài thật tốt để để không phụ lòng thầy cô, gia đình”, Hải nói.

thủ khoa_đà nẵng_!.jpg
Vũ Hoàng Hải đã xuất sắc giành cú đúp thủ khoa. Nam sinh dự định sẽ theo học ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa TPHCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hay tin bản thân thủ khoa 2 khối, gia đình Hải vẫn chưa hết bất ngờ. Hải là con trai thứ trong gia đình có cha là sĩ quan quân đội, mẹ là giáo viên. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (mẹ của Vũ Hoàng Hải) cho biết, Hải có được kết quả này là nhờ công của thầy cô, bạn bè giúp đỡ và nỗ lực của chính bản thân con.

Ngay từ nhỏ, Hải đã có ý thức tự học, xác định mục tiêu trong học tập. Bố mẹ bận rộn với công việc không theo sát nhưng không khi nào Hải để bố mẹ phải nhắc nhở, lúc nào cũng chăm chỉ, tự giác.

Nói về quyết định từng từ bỏ trường chuyên của Hải, chị Hằng cho biết: “Chúng tôi rất mong con có một môi trường tốt để học tập nhưng hằng ngày nhìn con lủi thủi, buồn bã đi học một mình nên đã xin cho con về ngôi trường để con được học cùng các bạn. Quan điểm của chúng tôi không chỉ là việc học mà còn muốn cho con một tuổi thơ vui vẻ và con đã chứng minh bằng một kết quả vượt ngoài kỳ vọng".

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12/9, Trường THPT Phan Châu Trinh, cô Nguyễn Thị Việt Thảo chia sẻ, em Hải là học sinh xuất sắc của lớp chuyên Toán do cô chủ nhiệm. Việc em Hải đạt kết quả khoa cả 2 khối A và A1 là một niềm tự hào của người làm giáo viên như cô. Nhưng cô cũng không quá bất ngờ vì năng lực học tập của Hải được đánh giá rất cao.

“Hải có tố chất thông minh, cách học của Hải rất sâu, kỹ và thiên về hướng tự nghiên cứu. Khi học được những kiến thức ở trường, em sẽ về nhà và “đào sâu” nghiên cứu kỹ hơn những kiến thức đó…”, cô Thảo cho biết thêm.

Trúng tuyển vào 6 trường đại học, Vũ Hoàng Hải chia sẻ, sắp tới em sẽ theo học ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa TPHCM.

“Em thấy ngành Khoa học máy tính có nhiều lựa chọn việc làm. Bản thân em cũng hay làm việc với máy tính, qua tìm hiểu thuật toán, em thấy mình cũng khá hợp”, Hải cho biết.