Hôm qua, từ khi biết kết quả là thủ khoa khối C00 toàn quốc với số điểm 29,75 (Ngữ văn 9,75; Lịch sử 10; Địa lý 10), Tô Thị Diệu vui lắm. Căn nhà nhỏ ở thôn 3, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa lúc nào cũng có người đến chúc mừng. Diệu là 1 trong số 19 thí sinh có mức điểm cao nhất của tổ hợp khối C kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trong toàn quốc.

Chị Tô Thị Nguyệt (mẹ Diệu), như thường lệ, cứ sáng sớm lại sang thành phố Sầm Sơn để làm tạp vụ, rửa bát thuê cho các nhà hàng, khách sạn, đến 22h đêm mới về nhà.

Hơn 8h sáng ngày 17/7, nhận được điện nói con là thủ khoa toàn quốc, chị Nguyệt vui lắm. "Tôi đã xin chủ quán cho mình được nghỉ làm việc và lập tức về với con”, chị Nguyệt kể.

W-a1.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nữ sinh Tô Thị Diệu chọn ngành sư phạm với mong muốn mẹ mình đỡ một phần kinh phí trang trải cuộc sống. Ảnh: Trần Nghị

Diệu sinh ra trong hoàn cảnh gia đình không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Diệu mồ côi bố khi đang học lớp 3, một mình chị phải gồng gánh chạy chợ, rong ruổi khắp nơi bán hàng để nuôi 2 con ăn học.

Biết hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, Diệu rất chăm chỉ học hành, không bao giờ đòi hỏi mẹ một thứ gì. Thay vào đó, sau những giờ trên lớp, em lại về phụ giúp mẹ việc gia đình.

“Cháu ham học lắm, lại đảm đang việc nhà, ít khi thấy đi chơi. Nhiều lúc nhìn con học khuya tôi khuyên đi ngủ nhưng nó vẫn cứ ngồi học. Cháu bảo, con sẽ cố gắng học thật giỏi, sau này thi vào giáo viên để mẹ không phải lo tiền học phí, như vậy mẹ sẽ bớt vất vả đi. Tôi bảo, trường nào cũng được, miễn sao con thích, mẹ sẽ cố gắng kiếm được tiền để lo cho hai chị em”,  người mẹ chia sẻ.

W-a2.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Căn nhà nhỏ của gia đình Diệu luôn đầy ắp tiếng cười, có nhiều người đến chia vui. Ảnh: Trần Nghị

Suốt 12 năm học, năm nào Diệu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Diệu cũng đã từng đạt giải nhì môn Ngữ văn toàn tỉnh bậc THCS và khuyến khích toàn tỉnh bậc THPT.

Chia sẻ về bí quyết học tập,  Diệu cho biết: “Trước khi lên lớp, buổi tối em sẽ soạn bài và đọc qua bài ngày mai. Đến lớp, em nghe thầy cô giảng, như vậy em đã thuộc bài thêm một lần nữa. Với cách học này, em đã gói gọn được phần lý thuyết. Về nhà, em tìm các đề thi cũng như áp dụng kiến thức học trên lớp vào luyện đề”.

Nói về 2 môn đạt điểm 10 là Lịch sử và Địa lý, Diệu rất vui. Tuy nhiên, Diệu không bất ngờ, vì trước đó khi tra đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT, gần như em đã biết được kết quả.

W-a3.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Diệu (giữa) chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn bè (Ảnh: NVCC)

Diệu cho biết, em ngoài trúng tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, em còn đỗ vào ngành sư phạm của Trường Đại học Đà Nẵng, Huế.

Nói về lý do muốn vào ngành sư phạm, Diệu cho chia sẻ: “Bố em mất sớm, mẹ một mình tần tảo nuôi 2 chị em ăn học vất vả, khó nhọc nên em chọn ngành sư phạm để không mất học phí. Chỉ có như thế, em mới đỡ đần được một phần nào đó gánh nặng cho mẹ”.

W-a4.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Trường THPT Quảng Xương 4 nơi Diệu theo học. Ảnh: Trần Nghị

Cô Nguyễn Thị Hè, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 - Trường THPT Quảng Xương 4 cho biết, Diệu là học sinh rất là ngoan, lễ phép. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, nhưng em rất nỗ lực vươn lên trong học tập và các hoạt động của trường lớp.

“Điều làm nên sự thành công của Diệu là sự nỗ lực hết mình của chính bản thân em. Chúng tôi - các thầy cô - chỉ là người chỉ dẫn, còn thành tích của Diệu là em tự làm nên”, cô Hè chia sẻ.