harris trump - EPA EFE
Ảnh: EPA/EFE

Theo Daily Mail, giáo sư Đại học Mỹ, 77 tuổi, được mệnh danh là Nostradamus thời hiện đại cho hay, bà Kamala Harris đã đáp ứng mọi tiêu chí quan trọng để đắc cử tổng thống Mỹ. 

Ông Allan Lichtman đã tự mình xây dựng một mô hình bầu cử có thể dự đoán chính xác gần như tất cả những người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984. 

Ông dựa vào một hệ thống không chính thống - bỏ qua các cuộc thăm dò và các chuyên gia - mà ông gọi là "13 chìa khóa" để vào Nhà Trắng. Đây là mô hình mà ông đã phát triển vào năm 1981 cùng với người bạn là nhà địa vật lý Vladimir Keilis-Borok.

Mô hình này dựa trên kết quả bầu cử Tổng thống trong 120 năm, nó thậm chí giúp ông Lichtman dự đoán được chiến thắng bất ngờ của ông Trump vào năm 2016, một tháng trước cuộc bầu cử. Sau đó, ông sử dụng mô hình trên để dự đoán chính xác kết quả trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Chìa khóa tới Nhà Trắng" của ông Lichtman gồm 13 câu hỏi đúng hoặc sai mà ông tin rằng sẽ đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ về người sẽ chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mùa thu. Các chìa khóa gồm: sự ủy nhiệm của đảng, bầu cử sơ bộ trong đảng, nhiệm kỳ đương nhiệm, đảng thứ 3, nền kinh tế ngắn hạn, nền kinh tế dài hạn, thay đổi chính sách, bất ổn xã hội, bê bối, thất bại quân sự ở nước ngoài, thành công quân sự ở nước ngoài, sức hút của người đương nhiệm, sức hút của người thách thức.

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, nếu để mất 6 chìa khóa thì mới bị coi là thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tới tháng 8, bà mới chỉ mất 3 chìa khóa.

Theo ông Allan, Tổng thống Joe Biden dừng tranh cử, khiến đảng Dân chủ mất đi một chìa khóa là sai. Nếu ông Biden tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng, đảng Dân chủ sẽ cứu được chìa khóa đương nhiệm. Chìa khóa số 5 - nền kinh tế ngắn hạn đang mạnh vì không có suy thoái. Do đó, chìa khóa này đúng. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế dài hạn trong nhiệm kỳ tổng thống hiện tại cũng tốt như hai nhiệm kỳ trước, nên chìa khóa này đúng. 

Chìa khóa 7 - thay đổi chính sách, phát huy tác dụng khi Nhà Trắng đã thực hiện những thay đổi lớn với chính sách quốc gia. Tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, dự luật CHIPS, dự luật cơ sở hạ tầng, dự luật Giảm lạm phát và biến đổi khí hậu - rõ ràng chìa khóa là đúng.

Với việc trả lời các câu hỏi đúng sai liên quan tới 13 chìa khóa (những vấn đề mang tính quyết định), nhà sử học Allan dự đoán đảng Dân chủ sẽ tiếp tục nắm giữ Nhà Trắng và bà Kamala Harris sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.