'Em cảm thấy thật sự thăng hoa với bài viết'

Sáng 17/7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi này, cả nước có 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Trong đó, em Phạm Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Mỹ Tho, là 1 trong 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối bộ môn này. 

Hôm nay, căn nhà nơi gia đình Quỳnh Anh sinh sống tại xã Yên Tân, huyện Ý Yên, đông vui hơn thường lệ khi người thân, bà con lối xóm đến chúc mừng.

W-Quynh Anh_3.jpg
Người thân, hàng xóm liên tục đến chúc mừng Quỳnh Anh có điểm thi xuất sắc.

Anh Phạm Đăng Trình (bố Quỳnh Anh) chia sẻ, ngay khi được con gái thông báo kết quả thi, trong đó, môn Ngữ văn đạt điểm 10, vợ chồng anh đã rất vui mừng, xúc động. Bà con hàng xóm xung quanh nghe tin Quỳnh Anh là 1 trong 2 thí sinh của cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn cũng đến chia vui với gia đình. 

Quỳnh Anh chia sẻ: “Sáng nay, khoảng 8h, các bạn trong lớp báo đã có điểm thi, em vội vào tra điểm của mình nhưng lúc đó em run quá nên gõ sai số báo danh, phải nhập lại mấy lần mới đúng.

Mục tiêu của em khi bước vào kỳ thi này là môn Ngữ văn sẽ đạt trên 9 điểm. Kết thúc bài làm em cũng khá hài lòng và nghĩ mình sẽ đạt khoảng 9 – 9,5 điểm, nhưng lúc em tra điểm, biết mình đạt điểm 10 em thật sự không giấu nổi cảm xúc vui mừng”. 

Nữ sinh cho biết, em rất ấn tượng với đề bài môn Ngữ văn năm nay bởi, phần nghị luận xã hội bàn về vấn đề rất nổi trội trong cuộc sống đó là ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính, còn phần nghị luận văn học nói về tình yêu đất nước. Trong thời gian 120 phút làm bài, Quỳnh Anh đã viết kín 12 trang giấy thi. 

Nói riêng về bài làm nghị luận văn học, Quỳnh Anh chia sẻ: “Sau kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, khí thế hào hùng, niềm tự hào dân tộc đã giúp bài làm của em nhiều cảm xúc hơn. Em cảm thấy thật sự thăng hoa trong bài viết”. 

Từ bí quyết đơn giản đến thành tích xuất sắc

Khi được hỏi về bí quyết đạt điểm 10 môn Ngữ văn, Quỳnh Anh cho biết, em xác định môn Ngữ văn không phải môn học thuộc mà phải có đam mê và phải có vốn văn riêng, chất văn riêng. 

Bên cạnh đó, ngoài các kiến thức được thầy cô trang bị trên lớp, em cũng rèn luyện nhiều đề, dành thời gian để đọc nhiều sách, tham khảo thêm các nguồn tài liệu để chắt lọc được nhiều dẫn chứng, tăng tính sáng tạo cho bài biết và tạo được ấn tượng với giám khảo chấm bài. 

W-Quynh Anh_2.jpg
Quỳnh Anh xác định môn Ngữ văn không phải môn học thuộc mà phải có đam mê, yêu thích.

Gần đến kỳ thi, em phải phân bổ thời gian học hợp lý để không bị chênh lệch nhiều giữa các môn. Ban ngày em học trên trường, đến tối, em sẽ dành thời gian từ 19h - 21h để học môn Ngữ văn. Từ 21h – 23h em sẽ dành thời gian học Toán và tiếng anh. Sáng hôm sau, em dậy từ 4h để học thuộc văn và viết lại những câu danh ngôn, dẫn chứng vì thời gian học buổi sáng sẽ giúp em tập trung và ghi nhớ lâu hơn. 

“Đề văn năm nay rất dài, nhưng nếu đọc kỹ cấu trúc đề và biết phân chia thời gian hợp lý, em nghĩ đạt trên 9 điểm là điều trong tầm tay”, Quỳnh Anh nói. 

Trước nay, các kỳ thi tốt nghiệp THPT đều rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn. Tuy nhiên, thầy Hà Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho đánh giá, thành tích Quỳnh Anh đạt được trong kỳ thi này là vô cùng xứng đáng.

Từ những năm học THCS, Quỳnh Anh đã tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, cấp tỉnh. Em cũng là thủ khoa thi vào lớp 10 của trường. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2022-2023 và 2023-2024, Quỳnh Anh đoạt giải Ba và giải Nhì môn Ngữ văn.

Quỳnh Anh tâm sự: “Năm học vừa rồi em là thành viên trong đội tuyển của trường đi dự thi học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn. Đầu tháng 3, trước kỳ thi 1 tuần, em phải nhập viện làm phẫu thuật vì viêm ruột thừa. 

Lúc đó, em đã rất lo lắng vì sợ sẽ không kịp tham dự kỳ thi nhưng nhờ sự tận tình của các bác sỹ, em bình phục khá nhanh. Trong mấy ngày nằm viện, em vẫn cố gắng mang tài liệu ra học để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh đó. 

Trước hôm thi 1 ngày, gia đình và nhà trường đã xin phép bác sĩ cho em về nhà để chuẩn bị tham dự kỳ thi”. 

Không chỉ là học sinh tiêu biểu, đạt thành tích học tập tốt, Quỳnh Anh còn làm phó bí thư đoàn trường và rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá. Do có năng khiếu nên em cũng thường xuyên dẫn các chương trình của trường.  

W-Quynh Anh_1.jpg
Phạm Quỳnh đã trúng tuyển ngành tiếng anh Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương và dự định theo học ngành này.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài môn Ngữ văn điểm 10, các môn thi còn lại của Quỳnh Anh cũng đạt số điểm cao khi Toán 7,8; Lịch sử 8,5; Địa lý 9,25; Giáo dục công dân 9; tiếng Anh 8,4 điểm. 

Nói về dự định xét tuyển nguyện vọng đại học, Quỳnh Anh cho biết, bản thân đã trúng tuyển ngành Tiếng Anh thương mại, Trường Đại học Ngoại thương bằng phương thức xét tuyển kết hợp sớm và dự định theo học ngành này.

Bên cạnh đó, Quỳnh Anh là quần chúng ưu tú, đã hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sắp tới, em sẽ phấn đấu, rèn luyện để thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Một lớp học ở Nam Định có 100% em đạt 9 điểm môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT

Ông Hà Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên, Nam Định) cho biết, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, lớp 12A1 có 100% học sinh đạt điểm 9 môn Ngữ văn.

Theo đó, lớp 12A1 có 42/42 em đạt từ 9 điểm trở lên ở môn Ngữ văn. Tất cả học sinh của lớp này đều đăng ký nguyện vọng vào khối D01.

Trong đó, lớp có học sinh Phạm Quỳnh Anh là 1 trong 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bên cạnh đó, năm lớp 11, lớp 12 em lần lượt đạt giải Ba và giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn học này.

nguvan.jpg
Tập thể lớp 12A1 có 100% thí sinh đạt 9 điểm môn Ngữ Văn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Cô Nguyễn Thị Nhung có 3 năm làm giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn Ngữ văn của lớp 12A1. Đây là giáo viên 2 năm liền dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn và đều có học sinh đạt giải của tỉnh. Lớp 12A1 là lớp có định hướng khối D nên các em học môn Văn rất tốt. Khi biết kết quả, nhà trường cũng như học sinh không quá bất ngờ. Bởi, có được thành tích này chính là nhờ nỗ lực chăm chỉ của cả cô và trò trong suốt các năm qua”, ông Hải cho biết

Về thành tích môn thi Ngữ văn của lớp 12A1, cô Nhung tự hào chia sẻ: "Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng, nỗ lực của các em. Đây là khóa học các học sinh rất ngoan và ngay từ năm đầu vào học, tinh thần học tập của các em đã rất tốt".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Nam Định đứng thứ 2 về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT; các năm 2019, 2020, 2022 Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT; năm 2023, đứng thứ 3 điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT.