Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có 2 thủ khoa đạt được mức điểm này, trong đó có Nguyễn Hà Nhi, lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. 

Nữ sinh Hà Nội giành được chuỗi điểm số ấn tượng gồm: Toán 8,8; Văn 9,25; Ngoại ngữ 9,8 và 3 điểm 10 tuyệt đối ở các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Hà Nhi cho hay, sau khi thi xong, em cũng phần nào tính được điểm số các môn nhưng không nghĩ đến việc có thể trở thành thủ khoa toàn quốc của kỳ thi. Nữ sinh không thể tin nổi mình có tên trong danh sách thủ khoa toàn quốc.

hà nhi 1.jpg
Nguyễn Hà Nhi (lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội) trở thành thủ khoa thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tổng điểm các môn đạt 57,85.

Cô Hà Diệp Lê, cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Văn của Hà Nhi trong cả 3 năm THPT cho hay việc em đạt điểm số cao ở các môn hoàn toàn trong khả năng của em nhưng cô rất bất ngờ khi học trò đạt thủ khoa toàn quốc.

“Hà Nhi được 3 điểm 10 tuyệt đối và trở thành thủ khoa toàn quốc khiến bản thân tôi cũng thực sự vỡ òa”, cô Lê chia sẻ.

Cô Lê nhận xét, Hà Nhi là học sinh thông minh, có năng khiếu và tố chất đặc biệt với môn Văn. Trong 3 năm THPT, Hà Nhi đều lọt vào đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường. Năm lớp 10, Nhi đoạt giải Nhì ở kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp trường, năm lớp 11 đạt giải Nhì cấp cụm và lớp 12 đoạt giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Văn cấp thành phố.

Hà Nhi kể lại, sau khi đọc đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay, em đã suy nghĩ khoảng 5 phút rồi đặt bút viết liền một mạch 12 trang giấy. Khi em ngẩng đầu lên, trống đã báo hiệu gần hết giờ. 

Theo cô Lê, điều đó phản ánh năng lực của Hà Nhi như trong quá trình học ở lớp. “Không chỉ hôm đi thi mà ngày thường trên lớp, Nhi cũng có khả năng viết rất tốt và chữ đẹp. Thực ra, sáng nay khi biết điểm Văn 9,25, Hà Nhi vẫn hơi ‘chạnh lòng’ bởi trong lớp, nhiều bạn điểm Văn tốt hơn, nhưng tôi động viên rằng em đã có kết quả xuất sắc với 3 điểm 10 tuyệt đối rồi”, cô Lê cười.   

Nói về bí quyết học giỏi đều tất cả các môn, Hà Nhi cho hay, em chủ yếu học ở trường kết hợp tự học ở nhà. Em chỉ học thêm môn tiếng Anh và Lịch sử.

Cô Lê cho hay luôn thấy Hà Nhi say mê trong học tập, ham học hỏi và giỏi đều tất cả các môn. “Trên lớp, Hà Nhi luôn là học sinh rất tập trung chú ý, lắng nghe thầy cô giảng bài. Bất kể một thông tin, kiến thức nào mới, em thường ghi chép và lưu lại một cách rất cẩn thận. Tinh thần học hỏi của em cũng rất cao. Vấn đề gì còn băn khoăn, em sẽ hỏi trong giờ hoặc ngoài giờ, nhắn tin trao đổi với thầy cô”, cô Lê kể.  

Gia đình Nhi không phải khá giả ở Long Biên, Hà Nội. Bố em trước vốn làm công nhân xây dựng, sức khỏe kém còn mẹ là thợ may làm tự do, thu nhập bấp bênh. Nhưng Nhi là học sinh có chí tiến thủ, luôn nỗ lực vượt khó để học tốt. 

Cô bạn luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm phổ thông.

Theo cô Lê, Hà Nhi là học sinh giản dị nhưng năng động, hòa đồng và có tố chất viết lách. Vì vậy, trong tất cả hoạt động của lớp liên quan đến viết lách, phong trào, lời dẫn các chương trình, Nhi đều tham gia nhiệt tình.

hà nhi 2.jpg
Cô Hà Diệp Lê, giáo viên chủ nhiệm (váy đỏ) cùng Hà Nhi và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Với kết quả này, nhiều khả năng, Hà Nhi sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. “Tôi với Nhi luôn tự tin rằng em sẽ trúng tuyển đại học ngành này”, cô Lê nói.

“Tôi vẫn hay trêu Hà Nhi là cân nhắc, chọn trường nào mà sau này tốt nghiệp ra đi làm có thể kiếm được nhiều tiền. Tôi chia sẻ với Hà Nhi vì khả năng của em hoàn toàn có thể đỗ được rất nhiều trường hàng đầu khác. Nhưng vì đam mê, em vẫn kiên định hướng mình theo ngành sư phạm với mơ ước trở thành giáo viên dạy Văn”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho hay, khi biết tin 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, trong đó có Nguyễn Hà Nhi lớp 12D1 đạt tổng điểm cao nhất cả nước thì tất cả giáo viên nhà trường như vỡ òa. “Có lẽ khó có thể dùng từ ngữ nào để miêu tả hết sự phấn khởi, vui mừng của thầy và trò nhà trường lúc này”, ông Kiên nói.

Ông Kiên cho hay, kết quả ngày hôm nay đạt được, ngoài cố gắng của học sinh còn có cả nỗ lực của các thầy cô giáo. Tập thể sư phạm nhà trường luôn trao đổi, bàn bạc, thảo luận về các bài dạy, nội dung khó trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hằng tháng. Trong đó khối cuối cấp được tập trung phân hóa từng đối tượng học sinh, đề ra mục tiêu của từng nhóm.

“Khi công tác ôn thi chuyển sang giai đoạn nước rút, nhà trường yêu cầu giáo viên từng môn thi hướng dẫn, xây dựng đề cương ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, rà soát chất lượng đối với từng học sinh để phân hóa theo trình độ, mục tiêu của bài thi đảm bảo theo 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trên cơ sở bám sát đề thi minh hoạ của Bộ GD-ĐT. Cùng đó, tổ chức ghép lớp ôn tập theo nguyện vọng đăng ký, trình độ của học sinh để phù hợp với dạy học. Trong học kỳ II, nhà trường đã tổ chức 3 lần thi khảo sát, tập duyệt làm bài để sàng lọc từng học sinh từ đó tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng riêng cho các em còn yếu”, ông Kiên chia sẻ. 

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 của thành phố đạt 99,8%, cao hơn 0,24% so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái.

Trong tổng số 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp THPT cao nhất năm nay, Hà Nội có 33 thí sinh. Trong đó, một thí sinh đồng thủ khoa toàn quốc (cùng một thí sinh của tỉnh Ninh Bình) là Nguyễn Hà Nhi với điểm số 57,85. 

Theo phân tích từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT công bố, năm 2024, Hà Nội đứng thứ 12 về kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng 4 bậc so với kết quả kỳ thi năm ngoái.