icon icon

Sáng nay 7/7, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước làm bài môn Ngữ văn theo hình thức thi tự luận, trong thời gian 120 phút. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi.

Từ 6h sáng nay, nhiều thí sinh và phụ huynh đã rời khỏi nhà để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên.

Tại Hà Nội, đèo con từ Hoàng Quốc Việt đến điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chị Hằng đã cởi khẩu trang, nhắc con bình tĩnh và lặp lại hành động “hít thở thật sâu”.

“Hôm nay tôi rất lo cho con, từ đêm qua trằn trọc không ngủ được vì đây là 1 kỳ thi rất quan trọng với con”, chị Hằng nói

Nguyễn Ngọc Khuê (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) có mặt từ 6h sáng. Mẹ em luôn đi cạnh động viên và nhắn nhủ em cố gắng hoàn thành bài thi thật tốt.

Một số phụ huynh lo lắng, bám cửa nhìn vào trong khi thấy con bước vào phòng mới cảm thấy yên tâm.

Một thí sinh gãy chân được các bạn tình nguyện viên hỗ trợ đưa vào phòng thi, tâm lý của em vẫn ổn, nguyện vọng của em là vào Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Tại TP.HCM, năm nay có 85.088 thí sinh dự thi. Đặc biệt, TP.HCM có 76 thí sinh được miễn tất cả các bài thi, 7.836 thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. 

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Sở đã huy động gần 14.000 cán bộ - giáo viên - nhân viên làm công tác thi. 158 điểm thi là những trường phổ thông đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo yêu cầu thi an toàn và phòng chống dịch. 

Ngoài ra, mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức còn bố trí từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 3 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp bất thường.

Phụ huynh động viên con trước giờ thi

Nhiều thí sinh tỏ ra khá thoải mái trước khi vào phòng thi

Nhưng cũng không ít thí sinh có dấu hiệu mệt mỏi trước khi bước vào bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi trường THPT Trưng Vương, quận 1 (TP.HCM)

Trong khi đó, toàn TP Hải Phòng có hơn 22 nghìn thí sinh đăng ký dự thi kỳ tốt nghiệp THPT, với 49 điểm thi và 958 phòng thi chính thức.

Đến thời điểm này, Hải Phòng có 2 thí sinh nhiễm COVID-19 và đang làm xin xét đặc cách (1 thí sinh  của Trường THPT Chuyên Trần Phú thi tại điểm thi THPT Hải An, và 1 thí sinh của Trường Hermann Gmeiner thi tại điểm thi THPT chuyên Trần Phú)

Các tình nguyện viên chúc sĩ tử thi tốt ở Hải Phòng

Từ 6h15, nhiều thí sinh đã đến tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quảng Nam.

Quảng Nam có hơn 16.800 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 15.480 thí sinh thi tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng; 820 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp; 535 thí sinh chỉ thi để xét đại học, cao đẳng. 
Toàn tỉnh bố trí 55 điểm thi tại tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố, bên cạnh các trường THPT còn sử dụng một số trường THCS lân cận làm địa điểm tổ chức thi, với tổng cộng 802 phòng thi (726 phòng chính thức, 76 phòng dự phòng).
Có hơn 2.300 cán bộ, giáo viên được Sở GD-ĐT điều động làm công tác thi, thanh tra thi. Ngoài ra, hơn 700 người của các lực lượng như công an, y tế, nhân viên phục vụ, trật tự viên cũng được phân công tham gia phục vụ kỳ thi.

Một ông bố đưa con đến trường thi sáng nay ở Quảng Nam

Còn ở Hà Tĩnh, có gần 17.400 thí sinh đăng ký dự thi ở 35 điểm thi. Gần 2.500 cán bộ, giáo viên THPT và gần 800 giáo viên THCS làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Hà Tĩnh  chưa ghi nhận thí sinh nào mắc Covid-19. Công tác đảm bảo an ninh phòng thi năm nay được siết chặt. Tại các điểm thi sẽ bố trí riêng một phòng đựng dụng cụ, điện thoại, thiết bị của thí sinh, phòng thi này phải cách vị trí thi tối thiểu 25 mét và được canh giữ nghiêm ngặt.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 8.691 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh đã huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên khối trực thuộc Sở GD-ĐT đi làm nhiệm vụ thi. Trong đó, số lượng điều động làm nhiệm vụ trực tiếp, theo đó dự kiến sẽ có 1.300 cán bộ, giáo viên; 300 cán bộ phục vụ; 200 công an, bảo vệ và 100 người phục vụ y tế.

Tỉnh Quảng Trị cũng bố trí dự phòng thêm 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên để điều động tăng cường làm thi trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Toàn tỉnh có 30 Điểm thi, trong đó có 24 điểm thi liên trường, 6 điểm thi độc lập. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly (sử dụng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh).

Thí sinh chờ tới giờ vào thi ở Quảng Trị

Sáng 7/7, hơn 12.680 thí sinh ở Đà Nẵng có mặt tại 28 điểm thi để bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Từ sáng sớm, các thí sinh đã được phụ huynh đưa đến điểm thi.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, Trần Phú (quận Hải Châu), các em có mặt từ sớm tranh thủ ôn lại kiến thức. Phía trước cổng trường, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng, tình nguyện viên túc trực sẵn phát nước cho các thí sinh và phụ huynh.

Nam Hoàng (học sinh trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ, bản thân em có chút lo lắng dù đã ôn bài kỹ vì đây là kỳ thi rất quan trọng.

Thí sinh này cho biết, sẽ cố gắng thật bình tĩnh để làm bài thật tốt. “Sáng nay em dậy rất sớm để chuẩn bị đủ các vật dụng được phép mang vào phòng thi, tránh để bị quên. Ba mẹ em cũng động viên rất nhiều. Em hy vọng mình sẽ làm bài trọn vẹn, đạt điểm cao”, Hoàng nói.

Thí sinh chờ tới giờ phát đề thi tại Đà Nẵng

Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cao nhất cả nước, với 36.743 thí sinh tại 69 điểm thi.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay, toàn tỉnh đã huy động trên 3.000 cán bộ, giáo viên làm công tác giám thị và thực hiện các nhiệm vụ tại các hội đồng thi. Bên cạnh đó, huy động gần 2.000 người thuộc lực lượng khác như công an, dân quân, bảo vệ, y tế… để đảm bảo an toàn và phục vụ kỳ thi.

Ngay từ 6 giờ sáng, tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) đã có rất nhiều cán bộ làm thi và nhân viên phục vụ kỳ thi có mặt để hỗ trợ kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông.

Lực lượng an ninh luôn túc trực để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho buổi thi, phân luồng giao thông để không xảy ra tình trạng tắc đường, tránh ảnh hưởng đến thời gian dự thi của các thí sinh.

Thí sinh Nghệ An tự tin trước buổi thi đầu

Từ 7h30: Các thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ Văn

09h30: Một triệu thí sinh cả nước đã kết thúc bài thi đầu tiên năm nay. Truyện ngắn 'Chiếc thuyền ngoài xa' của nhà văn Nguyễn Minh Châu vào đề thi tốt nghiệp THPT năm nay. VietNamNet sẽ cập nhật nhanh nhất hướng dẫn làm bài thi môn Ngữ Văn sau ít phút nữa.

Phổ điểm môn Ngữ văn trong 3 năm gần đây không quá khác biệt.

Năm 2019, khi kỳ thi vẫn mang tên Kỳ thi THPT quốc gia, môn Ngữ văn có điểm trung bình là 5,49. Có 27,84% bài thi có điểm dưới 5. Môn Ngữ văn không có điểm 10 nào và có 1.265 bài thi bị điểm liệt (<=1). Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 6 điểm.

Năm 2020, trong kỳ thi khi này đã có tên Kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm trung bình bài thi môn Ngữ văn là 6,62. Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 7 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 75.779 (chiếm tỷ lệ 9%). Có 2 thí sinh đạt điểm 10 trong bài thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của cả nước năm 2021 cho thấy: Có 978.027 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn trong đó điểm trung bình là 6,47 điểm, điểm trung vị là 6,5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 172 (chiếm tỷ lệ 0.02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 117.915 (chiếm tỷ lệ 12,06%).

Ngân Anh

Xem các bài viết của tác giả
Đi đến trang sự kiện