Ngày 10/6, gần 105.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ vănNgoại ngữ. Theo đánh giá của học sinh, giáo viên, đề thi khá vừa sức, mức phổ điểm của 2 môn từ 7, 8 điểm. Sáng nay, các thí sinh tiếp tục bước vào bài thi môn Toán với thời gian làm bài 120 phút.

Từ 6h, điểm Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) bắt đầu mở cửa để đón thí sinh vào phòng thi. Hôm qua, Phạm Huy Hùng (Trường THCS Nam Trung Yên) bị "lệch tủ" môn Văn, môn Tiếng Anh chỉ đạt khoảng 6,25 điểm nên em chưa thực sự ưng ý.

Có thế mạnh về Toán, Hùng kỳ vọng môn này có thể kéo tổng điểm lên. "Hoàn thành xong môn Tiếng Anh - cũng là môn yếu nhất, em cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn phần nào. Nhưng vì 2 môn trước đó em làm chưa tốt nên môn Toán phải đạt từ 8 điểm, em mới có cơ hội đỗ vào trường này", Hùng nói.

Em Nguyễn Thị Lan kiểm tra lại giấy tờ trước khi vào môn thi cuối cùng. Ảnh: Thúy Nga

Đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Hưng Đạo, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Đại Mỗ, Nguyễn Thị Lan (học sinh Trường THCS Mễ Trì) cho biết điểm chuẩn vào 2 trường này không quá cao so với mặt băng chung. Vì thế, Lan không quá áp lực về buổi thi hôm nay.

Môn Toán là môn nữ sinh tự tin nhất, đặc biệt là phần đại số. Em kỳ vọng có thể đạt 8-8,5 điểm trong bài thi này.

"Hôm qua, môn Văn em làm khá ổn. Môn Tiếng Anh có đề cũng không quá khó nhưng em chưa dám xem đáp án. Chờ thi hết các môn, em sẽ kiểm tra lại đáp án gợi ý của cả 3 môn", Lan nói.

Cái ôm tiếp sức cho con gái trước khi bước vào trường thi. Ảnh: Thế Bằng

Đưa con đi thi buổi thi cuối cùng ở điểm thi Trường THCS Thành Công, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (quận Thanh Xuân) vẹn nguyên lo âu như buổi đầu. 

“Môn Văn con bảo làm hết nhưng thực tế không biết như thế nào, môn Tiếng Anh bị sai mất 3 câu. Với môn Toán, con đặt mục tiêu 9 điểm trở lên. Năm nay, con đặt nguyện vọng 1 THPT Nhân Chính và các trường top lấy điểm khá cao trong khi số lượng thí sinh đông. Thật sự không dám nói trước điều gì”, chị Hằng cho biết. Không chỉ chị, cả gia đình họ đều thấp thỏm lo âu.

Còn chị Thúy Ngân - phụ huynh có con gái học một trường THCS ở Hà Đông, cho hay hai mẹ con đều xác định buổi thi môn Toán sáng nay rất quan trọng. “Hôm qua, tôi đọc thông tin thấy đa số học sinh nhận xét đề Văn dễ thở, đề Anh cũng không mấy khó khăn. Tôi lo các học sinh sẽ phải cạnh tranh bởi những mức điểm cao đều”.

Phụ huynh hỗ trợ khi con quên máy tính. Ảnh: Thanh Hùng
Ảnh: Thanh Hùng
Một thí sinh đến điểm thi muộn. Ảnh: Thanh Hùng

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhiều thí sinh vào phòng thi môn Toán nhưng quên máy tính, thước kẻ… Rất may do thời gian bắt đầu làm bài thi là 8h nên các phụ huynh vẫn có thể hỗ trợ. 

Cấu trúc chung của đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội gần như ít thay đổi qua các năm, thường bao gồm 5 bài, tính theo thang điểm 10, trong đó phần đại số chiếm 6-6,5 điểm; phần hình học chiếm 3-3,5 điểm. 

Cấu trúc đề thi sẽ có sự phân hóa phù hợp với năng lực của mỗi học sinh, trong đó kiến thức cơ bản đạt khoảng 70% đến 75%. Muốn đạt được điểm cao, thí sinh cần có chiến lược làm bài rõ ràng, đặc biệt với những em muốn đạt được từ điểm 8,5 trở lên.

Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Năm ngoái, số thí sinh đạt điểm 10 của môn Toán là 256, chiếm 0,23% so với tổng số dự thi, nhưng gấp bốn lần mức 63 của năm 2021.

Thí sinh kiểm tra giấy tờ trước khi vào điểm thi

Năm học 2022-2023, toàn thành phố có 129.210 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Khoảng 72.000 học sinh sẽ vào được các trường công lập.

Số còn lại sẽ vào trường công lập tự chủ và tư thục (khoảng 30.000 học sinh); các trung tâm giáo dục thường xuyên (khoảng 10.000 học viên) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (khoảng 17.210 học sinh).

4 năm trở lại đây, năm nay, số thí sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập chiếm tỷ lệ thấp nhất. Chỉ tiêu 72.000 em được vào lớp 10 công lập, nhiều phụ huynh, học sinh không khỏi lo lắng về sự cạnh tranh khốc liệt năm nay.

Lịch thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi vào 10 năm 2023 chính xác