Cùng với 17 bạn khác, Nguyễn Thị Cẩm Tú (lớp 12D1, học sinh Trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành) và Lương Thị Hoài Thu (học sinh lớp 12C2, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An) đã giành vị trí thủ khoa toàn quốc khối C kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với 29,75 điểm.

Điều đáng nói, cả Cẩm Tú và Hồng Thu gây ấn tượng với 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý, còn môn Ngữ văn đạt 9,75.

Hoàn cảnh cực kỳ khó khăn

Đến từ quê lúa Yên Thành, Cẩm Tú có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt khi bố bị khiếm thị hoàn toàn, mẹ mắc nhiều chứng bệnh về thần kinh khiến thị lực giảm sút dần. Dù kinh tế gia đình có phần khó khăn nhưng Tú luôn có sự yêu thương và động viên, ủng hộ của bố mẹ trong suốt quá trình học tập. 

Sau khi có kết quả, Tú đã vào thành phố Vinh (nơi bố mẹ đang làm việc) để chia sẻ thành quả mà mình đạt được.

Ngoài 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý, nữ sinh còn đạt 10 điểm môn Giáo dục công dân, 8,6 điểm môn tiếng Anh và 6,8 điểm môn Toán. Tổng điểm thi của Cẩm Tú là 53,35. 

Với tổng điểm xét tuyển khối C00 29,75, Cẩm Tú dự định đăng ký vào Khoa Quan hệ công chúng của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Em chọn khoa Quan hệ công chúng với mong muốn được rèn luyện, thay đổi bản thân trong môi trường năng động", Cẩm Tú cho hay.

Thu khoa Tui 1.jpg
Nguyễn Thị Cẩm Tú (áo trắng cầm bằng tốt nghiệp) là một trong 19 thí sinh có điểm xét tuyển khối C cao nhất cả nước. (Ảnh. NVCC)

Chia sẻ về bí quyết học tập, nữ sinh quê lúa Yên Thành cho biết: “Em nghĩ là mình phải ghi nhớ chắc các kiến thức, tránh sau này phải ôn tập lại mất nhiều thời gian. Quan trọng hơn hết là ở tinh thần tự học, tự tìm tòi, và niềm yêu thích đặc biệt đối với môn học của mình".

Học bài ở lớp chưa đủ, cần linh động hơn trong việc học tập online với các giáo viên trên mạng. Tú lựa chọn các giáo viên có phong cách dạy phù hợp với cách học của bản thân. Đồng thời, có tư duy mở, luôn tìm cách mở rộng vấn đề kiến thức đã được học sẵn để liên kết các kiến thức lại, giúp tư duy linh hoạt; khi gặp câu hỏi lạ không bị hoang mang. 

Bên cạnh đó, bí quyết của Tú là giữ tâm lý thoải mái khi học. Cố gắng tiếp cận các anh, chị đi trước, các kiến thức ôn luyện có ở trên mạng để có nhiều góc nhìn về kiến thức mình đã học.

"Em nghĩ đây là cách học chung của các bạn học khá. Song năng khiếu cũng rất quan trọng trong việc học, điều quan trọng là bản thân phải có đam mê và kiên trì”, cô bạn chia sẻ.

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Cẩm Tú đạt nhiều thành tích trong học tập. Năm học 2023-2024, Tú đoạt giải nhì môn Giáo dục công dân và giải ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An.

Cô giáo Phan Thị Hà (chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Phan Thúc Trực) bày tỏ niềm vui: "Cẩm Tú là người ít nói. Em luôn chăm chỉ trong học tập và có những mục tiêu rõ ràng. Thủ khoa khối C toàn quốc là thành quả hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của em”. 

Thủ khoa là người dân tộc Thái

Sau khi biết kết quả, Lương Thị Hoài Thu, học sinh lớp 12C2, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An liền gọi điện cho bố mẹ khi đó đang đi chặt keo trong rừng.
Hoài Thu cho biết: "Sau khi thi, em chấm Lịch sử và Địa lý được 10 điểm. Nhưng riêng môn Ngữ văn thì em khá bất ngờ. Tự chấm chỉ được 9,25 nhưng cuối cùng đạt 9,75 điểm. Em thực sự rất vui mừng và hạnh phúc", Thu nói.

Thu khoa Hoài Thu 1.jpg
Lương Thị Hoài Thu là thủ khoa khối C toàn quốc người dân tộc Thái ở Nghệ An. Ảnh: NVCC

Suốt 3 năm học tại mái trường nội trú, Thu không ngừng nỗ lực học tập. Lên lớp 12, em được thầy cô tin tưởng, chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý và đạt được giải khuyến khích.

“Ngoài học trên lớp, mỗi ngày em dành 2 tiếng/1 môn học. Học đến đâu cố gắng nắm chắc đến đó, từ kiến thức cơ bản, bài tập và bài tập nâng cao”, Thu chia sẻ.

Với số điểm trên, Hoài Thu cho biết sẽ đăng ký vào Trường Đại học Vinh, ngành Sư phạm Tiểu học với tổ hợp môn xét tuyển Văn, Sử, Địa.

"Em rất thích nghề giáo. Đây là một nghề mà mình đam mê và em muốn theo đuổi nó", Thu nói.

Chiều nay (17/7), trao đổi với PV VietNamNet, cô Lê Thi Vinh (giáo viên chủ nhiệm của Hoài Thu) cho biết: “Tôi không bất ngờ với kết quả mà Thu đã đạt được. Thu là một học trò hiền lành, nhẹ nhàng, ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập... Tôi rất đồng tình với việc em lựa chọn theo đuổi ngành sư phạm và tin rằng em sẽ là một cô giáo tốt, tận tâm, trách nhiệm với học trò”.

Hoai Thu va co giao Vinh.jpg
Cô Lê Thi Vinh giáo viên chủ nhiệm và học trò Lương Thị Hoài Thu. Ảnh: NVCC
Lop Hoai Thu 1.jpg
Tập thể lớp 12C2 có 41 em học Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An có điểm thi tốt nghiệp môn Văn từ 8,75 trở lên. Ảnh: NVCC

Cô Vinh chia sẻ thêm, từ ngày đầu nhận lớp 12C2, các em được coi là "học kém nhất trường". Tuy nhiên, cô đã tìm thấy 5 học sinh “đầu tàu” về học tập, trong đó Thu là học sinh đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực học tập.
Năm học 2024, Thu là học sinh giỏi tỉnh, đạt giải khuyến khích môn Địa lý. Lớp cô Vinh chủ nhiệm có 41 học sinh, trong đó chỉ có 4 em điểm môn Văn đạt 8,75 điểm và số còn lại số điểm từ 9 trở lên.

“Cô trò đã cùng nhau nỗ lực dạy và học, vượt qua 3 năm từ những kiến thức cơ bản nhất. Cô không chỉ là giáo viên, mà còn là người mẹ thứ 2 của các em. Hàng ngày, các em thường gọi cô là người mẹ thứ 2 của mình. Các em chủ yếu ở xa nhà, mỗi năm chỉ được về quê 3 lần” - cô Vinh bộc bạch.

Tại kỳ  thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thủ khoa khối C cả nước có 19 thí sinh cùng tổng điểm 29,75 đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An và Thanh Hóa.