Số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, GDP năm 2022 ước tính tăng 8,02% so với năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Các hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần lấy lại đà tăng trưởng, cho thấy chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

Sang năm 2023 này, khi có room tín dụng mới, cùng với việc hoàn thiện sửa đổi các luật liên quan đến bất động sản, nhiều dự báo thị trường sẽ dần phục hồi. 

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường tài chính, chính sách điều tiết nhịp nhàng của Chính phủ cũng như sự phục hồi về niềm tin của nhà đầu tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, giai đoạn nửa đầu năm 2023 có thể còn khó khăn nhưng thời điểm cuối năm 2023, thị trường bất động sản sẽ phục hồi. 

Theo chuyên gia, nếu mua những sản phẩm bất động sản giảm giá 10%, chỉ qua Tết khoảng 3-6 tháng có thể ra hàng được và lợi nhuận có thể đạt khoảng 7-10%. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trước những dự báo lạc quan này, anh Nguyễn Hưng, một nhà đầu tư ở Hà Nội đang có sẵn hơn 4 tỷ đồng và muốn săn tìm một bất động sản phù hợp để đầu tư thay vì đơn thuần gửi tiết kiệm ngân hàng.

Song do chưa có nhiều kinh nghiệm về đầu tư bất động sản, anh Hưng băn khoăn có nên "xuống tiền" đầu tư ngay trước thời điểm Tết Nguyên đán để đón "sóng" phục hồi hay không? 

Chia sẻ với PV VietNamNet, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, nếu có sẵn tiền mặt để mua bất động sản thì nên mua trước Tết.

Bởi theo ông Quang, với những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp ai cũng biết những bất động sản cần bán thời điểm trước Tết Nguyên đán phần lớn là do người bán đang rất cần tiền nên sẽ chấp nhận giảm giá.

“Tín hiệu về chính sách, mở room tín dụng, ổn định lãi suất sẽ được rõ ràng hơn sau Tết. Do đó, qua Tết Nguyên đán, giao dịch bất động sản sẽ tăng dần. Với những người mua bất động sản trước Tết mà bán sau Tết có thể đã có lợi nhuận.

Đến quý 2, một số chính sách sẽ bắt đầu thấy rõ hơn, lúc đó, giao dịch trên thị trường sẽ nóng dần lên. Quý 3 là thử thách với thị trường, lúc này sẽ định hình thị trường đi theo hướng nào”, ông Quang phân tích.

Tuy nhiên, ông Quang cho hay, có thể "săn" được bất động sản trước Tết với giá tốt không phải dễ dàng, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm để chọn được sản phẩm tốt về vị trí, hạ tầng và không gian phát triển tốt sau này. Có đủ các yếu tố này bất động sản mới dễ dàng mua bán sau đó.

Sau khi "nhắm" bất động sản có đủ các yếu tố trên mới đến khâu chọn giá.

“Nếu chủ bất động sản đồng ý bán với giá tốt, giảm so với giá niêm yết khoảng 10% là có thể mua. Nếu mua những sản phẩm bất động sản giảm giá 10%, chỉ qua Tết khoảng 3-6 tháng có thể ra hàng được và lợi nhuận có thể đạt khoảng 7-10%”, ông Quang nói.

Liên quan đến việc lựa chọn phân khúc bất động sản nào, ông Quang cho rằng, đất nền và nhà liền thổ vẫn là sản phẩm ưu tiên số 1 trong đầu tư, bởi có thể để lâu dài mà không bị ảnh hưởng nhiều.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA lại cho rằng, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ vẫn tăng trưởng nhưng thận trọng. 

Theo ông Lâm, thị trường sẽ chỉ có cơ hội hồi phục mạnh mẽ đối với các phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, bất động sản gắn liền với đất có vị trí tốt, pháp lý hoàn chỉnh và giá hợp lý. Còn các bất động sản có giá cao, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ khó phát triển trong bối cảnh thị trường hiện nay. 

Những nhận định của các chuyên gia trong ngành sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thêm cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng trong câu chuyện đầu tư của mình.

Minh Thư