Xoay sở để "sống"

Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Các công ty còn hoạt động trong lĩnh vực này phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, cắt giảm bộ máy nhân sự hoặc một nhân sự kiêm 2-3 công việc để có thể sinh tồn. Thậm chí, có doanh nghiệp giảm đến 60-70% lượng nhân sự và cắt giảm lương, nhiều công ty buộc phải cho nhân viên nghỉ Tết sớm… Đó là những thực trạng của nhiều doanh nghiệp BĐS thời gian qua mà ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ ra.

Là một trong số doanh nghiệp phải chấp nhận đóng cửa một số văn phòng, thu hẹp hoạt động để tồn tại, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho hay, BĐS vừa khép lại một năm 2022 đầy biến động. 

Thị trường bất động sản năm 2023 được cả chuyên gia và doanh nghiệp nhận định đầy thách thức nhưng sẽ có điểm sáng... (Ảnh: Minh Thư)

6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng rất tốt, nhưng từ quý 3 và đặc biệt quý 4 BĐS càng suy giảm về cả giao dịch, giá trị giao dịch cũng như giá BĐS. Điều này ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp ông cũng như nhiều doanh nghiệp khác; nhất là ảnh hưởng về dòng tiền, chi phí. 

“Trong bối cảnh khó khăn đó, sự tồn tại rất quan trọng nên Đất Xanh miền Bắc cũng như nhiều doanh nghiệp BĐS khác phải lập phương án để tồn tại, sống sót trước khi mong phát triển.

Muốn sống sót buộc chúng tôi phải cắt giảm chi phí, cải thiện dòng tiền. Chúng tôi phải làm việc với các ngân hàng để cải thiện; đồng thời đóng bớt một số văn phòng, thu hẹp hoạt động kinh doanh. Tiết giảm chi phí tối đa, kể cả lãnh đạo cũng chấp nhận hưởng một mức lương tượng trưng để đồng hành cùng công ty, để công ty “sống” được và mong sẽ có sự phát triển sau”, ông Quyết chia sẻ.

Bất động sản 2023 ra sao?

Kỳ vọng năm 2023, thị trường BĐS sẽ có nhiều chuyển biến, ông Quyết nhận định, 6 tháng đầu năm thị trường sẽ có sự hồi phục nhẹ và đi ngang.

“Chúng tôi kỳ vọng quý 3 và quý 4/2023 sẽ có sự tăng trưởng tốt. Lãi suất ngân hàng sẽ giảm, “room” tín dụng sẽ được nới tốt hơn để người mua quay lại với việc vay ngân hàng mua nhà. Với doanh nghiệp BĐS và với những người mua nhà, nhất là những người mua để ở thực thì cần lãi suất hợp lý, dưới 10%. Nếu lãi suất cho vay trên 10% sẽ rất khó cho người mua nhà”, ông Quyết nói.

Cho rằng năm 2023 đầy thách thức nhưng sẽ có nhiều điểm sáng ở thời điểm cuối năm, ông Quyết cho biết, công ty cũng đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn để có thể đưa các sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2023.

“Phân khúc đầu tư sẽ phục hồi sau phân khúc nhà ở thực. Đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm nay vẫn sẽ còn khó khăn”, TGĐ Đất Xanh Miền Bắc nhận định thêm.

Dự báo về thị trường BĐS 2023, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Chánh Văn phòng Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, giao dịch cho nhu cầu thực tăng trưởng; trong khi đó giao dịch do nhu cầu đầu tư sẽ giảm. 

“Quý 1/2023 giao dịch đạt thấp, nhưng có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022 và từ quý 2.2023 đến cuối năm, giao dịch sẽ tăng tốt hơn nếu chính sách vĩ mô được thực hiện như dự báo. Trong quý 1 và nửa đầu quý 2/2023 giá bán bình quân có thể sẽ giảm nhẹ sau đó đi ngang. Nếu kinh tế ổn định, khả năng cao giá bán các sản phẩm sẽ tăng trở lại. Giá căn hộ chung cư phân khúc bình dân sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện. Đất nền ở những vùng phát triển quá mức, giá đã tăng quá mạnh, sẽ tiếp tục giảm để điều chỉnh về mức phù hợp. Ngược lại, những vùng chưa có nhiều dự án, sẽ có khả năng tăng…”, ông Quỳnh nhận định.

Từ góc độ chuyên gia kinh tế, ông TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho rằng, trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sẽ trở thành một thách thức cần giải quyết trong năm 2023 khi có gần 120.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn.

Song theo ông Lực, thị trường sẽ có sự sàng lọc, tái cấu trúc và phục hồi dần từ quý 3 năm nay khi các vấn đề về nguồn cung, pháp lý dần được tháo gỡ. Theo đó, thị trường BĐS sẽ trở nên lành mạnh, thực chất và bền vững hơn.

Minh Thư