Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi môn Ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có môn tiếng Anh. Dưới đây VietNamNet cập nhật đề thi môn Tiếng Anh để quý độc giả tiện theo dõi.

Hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành 2 môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là Ngữ văn và Toán. So với đề Ngữ văn vào buổi sáng được đánh giá an toàn, không mới và không đột phá, đề thi môn Toán chiều hôm qua, 27/6, được thí sinh nhận định là khó, tính phân hóa cao. 

Trái với vẻ mặt vui tươi, hớn hở như buổi sáng, nhiều thí sinh kết thúc môn Toán với vẻ mặt đăm chiêu. Không ít em cho rằng, đề thi Toán năm nay khó hơn năm ngoái và khó hơn so với đề thi minh hoạ Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó.

Đề môn thi Toán tốt nghiệp THPT 2024 có tất cả 50 câu hỏi. Thời gian làm bài là 90 phút. Vậy đề thi môn Toán có thực sự khó hay chỉ là cảm quan của thí sinh khi kết thúc môn thi?

Nếu phân tích cấu trúc theo độ khó của đề thi, từ câu 1 đến câu 30 là các câu hỏi thuộc loại nhận biết và thông hiểu. Các câu hỏi này chiếm khoảng 6 điểm và chắc chắn nhiều học sinh sẽ làm được. Các câu hỏi từ 31 đến câu 38 thuộc loại thông hiểu và vận dụng.

Những câu hỏi này học sinh khá có thể làm tốt. Từ câu hỏi 39 trở đi là những câu vận dụng và vận dụng cao. Ở câu hỏi này so với đề thi tốt nghiệp năm 2023, độ khó nhỉnh hơn và câu hỏi cũng lạ hơn. 

W-thi sinh.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Nguyễn Huế)

Phân tích cấu trúc đề thi theo ma trận, đề bám sát theo ma trận (kiến thức) của những năm gần đây. Trong 50 câu hỏi, 45 câu trước thuộc chương trình lớp 12 và 5 câu thuộc chương trình lớp 11. Nội dung câu hỏi của đề bao quát toàn chương trình Toán lớp 12. Các câu cuối đòi hỏi sự huy động nhiều đơn vị kiến thức, thuộc các nội dung khác nhau để giải.

Phân tích đề thi theo cấu trúc điểm của đề, đi từ cấu trúc theo độ khó, điểm trên 6 sẽ có nhiều thí sinh làm được. Điểm cận 9 trở lên sẽ không nhiều như các năm gần đây, do độ khó và lạ của các câu sau có khác biệt hơn. Với đề này, điểm từ 0 tới 4 có lẽ không thể nhiều và điểm 10 cũng sẽ ít hơn năm ngoái.

Về khả năng phân hóa của đề, đề thi có cấu trúc theo độ khó tăng dần lên nên điểm sẽ đánh giá được, đáp ứng cho việc xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Số câu trung bình và trung bình khá khoảng 30 đến 35 câu, câu khó khoảng 5 đến 7 câu. Vì vậy, thí sinh có nhiều cơ hội lấy điểm xét tốt nghiệp. 

Tuy nhiên, để lấy điểm xét đại học các trường top hay khoa hot, thí sinh cần làm tốt được các câu từ 38 trở lên. Các câu này có độ khó tăng dần, phù hợp đánh giá thí sinh xét đại học. Nói chung đề có khả năng phân hóa thí sinh cao.

Vậy đề thi môn Toán năm nay có thực sự khó như các sĩ tử than thở hay không? Có thể nói, đề thi có những câu hỏi khó và lạ. Những câu hỏi khó này nằm ở phần cuối của đề. So với chương trình sách giáo khoa đang học hiện nay, đề thi này đúng là khó với học sinh. Còn trong trường hợp thí sinh đã được luyện thi, có độ quen với đề, những câu hỏi trong đề có thể quen thuộc.

Tức là đề thi khó thật nhưng cũng nằm ở trong những dạng đề đã thi ở các năm. Đối với học sinh, chắc chắn những câu hỏi cuối là rất khó, để làm được cần rất nhiều kiến thức, trong đó, huy động cả kiến thức phổ thông như câu 47 (hàm chẵn). Còn nếu chỉ dừng lại chương trình lớp 12, thí sinh không làm nổi. Điều đó cũng thể hiện Toán học cần có tính hệ thống.  

Thầy Trần Tuấn Anh (Giáo viên Toán, Trường THPT Thủ Đức, TPHCM)

Video thí sinh 'than' khó sau bài thi môn Toán (Thực hiện: Truyền hình VietNamNet)

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Độc giả có ý kiến, quan điểm về vấn đề này có thể bình luận dưới bài viết hoặc gửi email về Bangiaoduc@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!