Thời gian tính giờ làm bài môn Ngữ văn bắt đầu từ 8h. Tuy nhiên, theo quy định, thí sinh cần có mặt tại phòng thi trước hiệu lệnh tính giờ làm bài ít nhất 60 phút để làm thủ tục, ổn định tâm lý.

W-thilop103.jpg
Người mẹ dặn dò con cẩn thận trước khi vào phòng thi. Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Xuân Phương. Ảnh: Thạch Thảo

Có mặt tại điểm thi Trường THCS Thanh Xuân Nam từ hơn 6 giờ sáng, Trần Quốc Mạnh, học sinh Trường THCS Hạ Đình (Thanh Xuân) tranh thủ đọc lại bài ngay trước giờ thi. Không có thế mạnh ở môn Văn, Mạnh lo lắng vì có thể "lệch tủ" hoặc không giữ phong độ trong quá trình làm bài.

"Năm ngoái, đề vào tác phẩm Những ngôi sao xa xôi. Năm nay, em rất mong đề vào bài "Đồng chí" hoặc "Bài thơ về tiểu đội xe không kính". Đây cũng là hai tác phẩm em ôn luyện kỹ nhất trong mấy ngày qua".
Cũng mong đề "trúng" vào tác phẩm "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", Trần Kim Chi, học sinh Trường THCS Đại Kim (Thanh Xuân) cho biết năm nay kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh những người lính có thể sẽ xuất hiện trong đề thi.

W-thilop105.jpg
Vẻ lo lắng hiện lên trên gương mặt nhiều học sinh trong ngày thi đầu tiên.
W-thilop107.jpg
7h10, thí sinh hớt hải chạy vào phòng thi. Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Xuân Phương. Ảnh: Thạch Thảo

Dù 8h mới bắt đầu thời gian làm bài, em Nguyễn Minh Trí, học sinh Trường THCS Hoàng Mai, đến điểm thi Trường THCS Trần Duy Hưng từ lúc 6h30. Đây là điểm dành cho thí sinh thi trường chuyên, nên Trí cho biết cả trường em chỉ có 4 bạn thi tại đây.

Trước kỳ thi quan trọng, Trí cho hay em khá hồi hộp.

Nam sinh cho biết đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Việt Đức, còn nguyện vọng chuyên lần lượt vào khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

"Em mong đề Văn sáng nay vào Bài thơ về tiểu đội xe không kính", Trí chia sẻ.

W-thilop104.jpg
6h30, Phạm Lưu Quang Huy có mặt tại điểm thi. Em là thí sinh đặc biệt nhất tại điểm thi này bởi bị gãy tay phải. Đi cùng Huy trong ngày thi chính thức là Phú An (học sinh lớp 8) với nhiệm vụ hỗ trợ Huy viết trong quá trình làm bài.  “Dù ngồi 1 mình 1 phòng thi nhưng em vẫn cảm thấy rất tự tin vì mình đã ôn tập tốt”, Huy nói. Ảnh: Thạch Thảo

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) có 1 học sinh bị gãy tay và 1 học sinh bị gãy chân. Các thí sinh này đã được các lực lượng hỗ trợ từ vòng ngoài đến vòng trong, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi an toàn, thuận lợi.

thilop108 gaychan.jpg
Thí sinh Trần Mỹ Phương Chi. 

Đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Hà Nội nhiều năm qua được đánh giá “an toàn”. Đề gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Thí sinh làm bài môn này trong thời gian 120 phút.

Tại điểm thi Trường THCS Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trịnh Anh Thư cho biết, dù đã ôn khá kỹ các tác phẩm văn học nhưng  em vẫn rất lo lắng vì năm nay tỷ lệ chọi tại trường đặt nguyện vọng khá cao. Em đặt nguyện vọng 1, 2, 3 lần lượt vào các trường THPT Mỹ Đình, THPT Trung Văn, THPT Đại Mỗ. Thư mong đề thi sẽ vào những phần là thế mạnh của em.

W-Lê Quý Đôn   Hà Đông_7267.jpg
Điểm thi Trường THPT Lê Qúy Đôn - Hà Đông có 22 phòng thi. Lúc 7h20 vẫn có một số thí sinh đến muộn. Ảnh: Phạm Hải

Đến điểm thi này từ khá sớm, Hoàng Anh Đức hồi hộp quá nên đêm qua không ngủ sâu giấc được. Sáng nay, Đức dậy từ 4h30 xem lại một số tác phẩm văn học, bài nào còn chưa nhớ thì tranh thủ vẽ lại sơ đồ hệ thống kiến thức. 

W-thi vao 10_11.JPG.jpg
Gọi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa). Ảnh: Hoàng Hà

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã công bố đề thi minh họa. Do đây là năm cuối cùng thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, đối với môn Ngữ văn nói riêng, việc giữ nguyên cấu trúc so với các năm trước đây được đánh giá phần nào giúp các em ổn định về tâm lý.

Trong chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Sáng mai (9/6), thí sinh dự thi môn Toán với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

W-thi vao 10_12.JPG.jpg
Giám thị kiểm tra cẩn thận hồ sơ trước giờ làm bài của thí sinh. Ảnh: Hoàng Hà

Dù cô con gái cả đã vào phòng thi nhưng cả gia đình chị Đặng Trà Mi (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn nán lại trước cổng trường thi, để đảm bảo yên tâm nhất.

Hôm nay cả gia đình, gồm cả cô con gái nhỏ lớp 1 quyết định cùng đến trường thi để động viên con lớn thi vào lớp 10 vững tin. Dù nhà không quá xa điểm thi nhưng cả gia đình vẫn có mặt từ rất sớm.

W-thilop10 mekhoc.jpg
Chị Đặng Trà Mi xúc động chia sẻ cảm xúc khi con thi vào lớp 10. Ảnh: Thanh Hùng

"Cả nhà quyết định đến khi nào nghe tiếng trống thí sinh bắt đầu làm bài thi mới về nhà. Chúng tôi muốn được nghe tiếng trống đó cùng con như một sợi dây kết nối thể hiện sự đồng hành của gia đình với con ở những thời khắc quan trọng của cuộc đời", chị Mi nói.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

Dự kiến chậm nhất ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 6-9/7. Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Năm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, gần 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập. Số học sinh được vào học tại các trường công lập là 81.000 em, tương đươngGi 61% tổng số học sinh tốt nghiệp. Các trường tư thục sẽ tuyển khoảng 30.000 em. Ngoài ra, học sinh có thể theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

W-collage.jpg

>>>Tra điểm thi lớp 10 năm 2024 nhanh trên VietNamNet<<<