XEM VIDEO:

Những ngày cuối tháng Chạp của năm Nhâm Dần, nhiều người đổ ra đường, tất bật sắm quất, đào về trưng Tết. Ở cách Việt Nam hàng chục nghìn km, cán bộ chiến sĩ QĐND Việt Nam thuộc Đội công binh tại Abyei (châu Phi) vẫn đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB).

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho toàn thể cán bộ, nhân viên của Đội Công binh Việt Nam, chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đội Công binh Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

img 8522.jpg
Lá dong, đậu xanh, thịt lợn vượt hàng chục nghìn cây số từ Việt Nam sang đến châu Phi xa xôi.

Do khác biệt về văn hóa, không có nguyên vật liệu để gói bánh chưng, trang trí, Ban Chỉ huy Đội Công binh đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên đang nghỉ phép tại Việt Nam mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu để chuẩn bị đón Tết như đồ trang trí, bánh kẹo, lá dong, gạo nếp và đặc biệt là thịt lợn. Do đặc trưng tôn giáo tại khu vực Abyei, người dân không chăn nuôi và tiêu thụ thịt lợn.

Ngay sau khi nguyên liệu được chuyển đến Highway (căn cứ của Đội Công binh Việt Nam), một cuộc thi gói bánh chưng giữa các phân đội đã được tổ chức. Những chiếc bánh chưng vuông được gói rất nhanh chưa đến 3 phút/chiếc, bởi người lính công binh hàng ngày chỉ quen lái máy ủi, máy xúc.

img 8560.jpg
Những chiếc bánh chưng được gói dưới bàn tay của chiến sĩ Công binh.

Đội Công binh đã tận dụng vật chất có thể tái sử dụng để trang trí phòng khách cũng như phòng sinh hoạt chung của các phân đội. Những nhánh cây rừng châu Phi được bộ đội Việt Nam tận dụng thành cây đào, cây mai ngày Tết.

Đội Công binh cũng đã tổ chức giao lưu bóng chuyền với người dân địa phương Abyei và mời một số quân nhân Nigeria làm trọng tài. Sau trận đấu, Đội đã tặng người dân một số món quà và mời người dân thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, cổ vũ tinh thần những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam sau một thời gian làm việc xa gia đình, xa Tổ quốc, đồng thời quảng bá văn hóa, con người Việt Nam.

img 8397.jpg
Cành đào được các nữ chiến sĩ khéo léo trang trí, tận dụng từ những nhánh cây rừng. 

Trong những ngày tới, cán bộ, nhân viên toàn đội tiếp tục củng cố, lắp đặt sân khấu, trang trí Tết tại sân chào cờ Sở Chỉ huy để tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng như trò chơi dân gian (kéo co, bịt mắt bắt dê, đập bóng nước, đẩy gậy…).

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Chính trị viên Đội Công binh cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân đến phái bộ UNISFA, Đảng ủy, chỉ huy Đội đã xác định kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Lễ, Tết, trong đó tổ chức đón Tết Nguyên đán.

"Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2024, ngày Tết Nguyên đán được Liên Hợp Quốc công nhận là ngày nghỉ Lễ chính thức, đây là dấu ấn hết sức ý nghĩa cho những người lính mũ nồi xanh chúng tôi, lực lượng thường xuyên đón Tết xa Tổ quốc. Do vậy, trong dịp Tết này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng hoạt động: thi gói bánh chưng, thi trang trí phòng đón Xuân của các phân đội, trồng cây nêu, tổ chức các trò chơi dân gian, thi nấu ăn…", Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ chia sẻ.

Thi đấu giao hữu bóng chuyền giữa các chiến sĩ Công binh Việt Nam với người dân Abyei.

Hiện Đội Công binh đã chuẩn bị xong trang trí phòng đón Xuân, hoa Đào, hoa Mai, cây cảnh, gói bánh chưng, tập các tiết mục văn nghệ, cùng với đó là tổ chức luyện tập phương án  bảo vệ an ninh, an toàn cho căn cứ trong tình hình địa bàn Abyei đang có nhiều biến động phức tạp, khó lường.

Toàn đội sẵn sàng đón một cái Tết vui vẻ, đoàn kết, đầm ấm bên cạnh những người bạn quốc tế sẽ được mời đến dự, chung vui trong dịp Tết này.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan, năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.

Ảnh: Đội Công binh Việt Nam tại Abyei