Hòa chung không khí kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Đội Công binh số 2 thuộc lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại phái bộ UNISFA, Abyei đã tổ chức gặp mặt.

Tham dự buổi lễ đặc biệt này có khoảng 500 quan khách trong đó có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh phái bộ; đại diện các cơ quan phái bộ, đơn vị đóng quân trên địa bàn và chính quyền địa phương. Buổi lễ còn có sự tham dự của toàn thể lực lượng Việt Nam làm nhiệm vụ GGHB LHQ tại Abyei.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng đón Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr.

Buổi lễ diễn ra đầm ấm, trang trọng với nghi lễ chào cờ. Toàn thể cán bộ chiến sĩ, nhân viên Đội Công binh xúc động hướng về Tổ quốc với lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh bảo vệ đất nước, giành lại độc lập chủ quyền cho dân tộc. 

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ tại phái bộ UNISFA, Abyei đã ôn lại 78 năm Quốc khánh, quá trình xây dựng, phát triển của Việt Nam, những thành tựu Việt Nam đạt được trong những năm qua.

Việt Nam luôn tích cực ủng hộ và phấn đấu cho hòa bình, quan hệ bình đẳng và sự phồn vinh ở khu vực và trên thế giới theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là, phải gắn liền độc lập dân tộc với đoàn kết quốc tế; lấy tinh thần thiện chí, hòa bình để giải quyết những bất đồng, trên cơ sở gắn lợi ích dân tộc với lợi ích các nước trong khu vực và lợi ích chung của nhân loại tiến bộ.

Các đại biểu cắt bánh ngọt chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam.

Trong những năm qua, LHQ đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ, nhất là về giảm nghèo, bình đẳng giới, y tế, giáo dục.

Đối với nhiệm vụ tham gia GGHB LHQ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong quá trình tham gia LHQ từ năm 1977. Không phải đến gần đây Việt Nam mới thể hiện ý nguyện tham gia GGHB, từ năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho LHQ bày tỏ mong muốn Việt Nam trở thành viên của tổ chức.

Việt Nam trong những năm qua luôn phát huy tinh thần “là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Trong hơn 1 năm triển khai tại phái bộ UNISFA, lực lượng GGHB Việt Nam đã phối hợp chặt với phái bộ để cùng củng cố và xây dựng vùng đất Abyei trở nên tốt đẹp hơn, giúp đỡ những người dân ở đây có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, trẻ em có nền giáo dục phát triển hơn.

Trình diễn võ thuật, văn nghệ do chính cán bộ, chiến sĩ GGHB Việt Nam biểu diễn.

Đội Công binh số 2 của Việt Nam vừa được triển khai đến phái bộ UNISFA đã nhanh chóng tiếp cận, kế thừa và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, vì nhiệm vụ chung của LHQ.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng nhấn mạnh, thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ về khí hậu, nhân lực, vật liệu… song, với tinh thần và ý chí quyết tâm cao, lực lượng GGHB Việt Nam và Đội Công binh sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thay mặt ban lãnh đạo phái bộ UNISFA, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr gửi lời chúc mừng đất nước, nhân dân, QĐND Việt Nam và lực lượng GGHB Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2/9.

Các vị khách quốc tế thưởng thức nem rán của Việt Nam.
Đầu bếp chính là những chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam.

Thiếu tướng Sawyerr chia sẻ, buổi lễ kỷ niệm hôm nay đặc biệt bởi đến từ một đất nước anh hùng được viết bởi người dân Việt Nam: "Trong lịch sử, Việt Nam đã trải qua nhiều năm bền bỉ đấu tranh và giành được độc lập dân tộc. Điều đó đã giúp các bạn hiểu được giá trị của hòa bình".

Ông đánh giá, ngày nay, lực lượng GGHB của Việt Nam đang đến trợ giúp người dân ở những khu vực "dễ bị tổn thương" nhất trên thế giới. Cách Việt Nam hàng ngàn dặm – ở những nơi như Abyei, những cán bộ, chiến sĩ cả nam lẫn nữ của Việt Nam đang dấn thân để mang lại hòa bình, hy vọng và cơ hội về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người yếu thế.

Thiếu tướng Sawyerr chia sẻ, Việt Nam là nước đóng góp quan trọng cho UNISFA, với số lượng nữ quân nhân GGHB nhiều hơn gấp đôi so với mức trung bình chung của toàn cầu. Trong khi đó có rất nhiều đội GGHB của các nước khác không có một nữ nhân viên nào. Nhân dịp này, ông dành riêng lời “cảm ơn” tới nữ quân nhân GGHB của Việt Nam vì sự hy sinh của họ.

Ông cũng bày tỏ vui mừng khi Chính phủ và người dân Abyei đánh giá cao những gì mà lực lượng GGHB Việt Nam và Đội Công binh số 2 đã làm được. 

"Khu vực Abyei phải đối mặt với xung đột, nghèo đói.... Chúng tôi cần tất cả mọi người cùng chung tay để từng bước mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho Abyei. Tôi và lãnh đạo phái đoàn sẵn sàng tham gia cùng Việt Nam và các bạn hãy làm điều này. Việt Nam đã đi được một chặng đường dài và UNISFA tự hào là đối tác của các bạn", Thiếu tướng Sawyerr nhấn mạnh.

Kết thúc bài phát biểu, lãnh đạo phái bộ UNISFA và toàn thể đại biểu tham dự buổi lễ cùng hô vang "Tiến lên, cùng tiến lên!" - giống như lời bài Quốc ca của Việt Nam "Tiến lên cùng nhau tiến lên!".

Các vị khách quốc tế và các chiến sĩ Việt Nam cùng múa Xoang - một điệu múa mang tính cộng đồng của Việt Nam.

Tại buổi lễ, khách mời và bạn bè quốc tế đã được trải nghiệm ẩm thực Việt Nam qua các món ăn truyền thống do chính các sĩ quan Việt Nam chế biến. Đội Công binh đã chuẩn bị 1.800 chiếc nem (3 loại nhân thịt bò, thịt gà và nem chay), các vị khách quốc tế đặc biệt yêu thích và thưởng thức hết toàn bộ.

Cùng với đó là các tiết mục văn nghệ, biểu diễn võ thuật giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về ngày Quốc khánh, về Việt Nam. 

Kết thúc buổi lễ, các đại biểu bày tỏ sự hào hứng với quà tặng là mũ, áo phông in cờ Việt Nam và nón lá.

Ảnh: Trần Thịnh