harris trump - EPA EFE
Ảnh: EPA

Theo CNN và The Hill, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng với nhiều cơ quan tình báo khác của Mỹ hôm qua (19/8) thông báo, họ đã đi tới kết luận rằng Iran đứng sau vụ tấn công vào cả hai chiến dịch tranh cử của ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Trong một tuyên bố chung với văn phòng giám đốc Tình báo Quốc gia và cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, FBI cho biết: "Chúng tôi đã thấy hành động ngày càng hung hăng của Iran trong chu kỳ bầu cử này, cụ thể là liên quan đến các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm vào công chúng Mỹ và các hoạt động mạng nhắm vào chiến dịch tranh cử Tổng thống. Điều này bao gồm các hoạt động được báo cáo gần đây nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của cựu Tổng thống Donald Trump mà cộng đồng tình báo quy cho Iran".

FBI cho biết thêm, Iran đã tìm cách tiếp cận những cá nhân có quyền truy cập trực tiếp vào các chiến dịch tranh cử Tổng thống của cả hai đảng lớn của Mỹ. "Những hoạt động như vậy, bao gồm cả trộm cắp và tiết lộ, nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến quá trình bầu cử của Mỹ". 

Hồi đầu tháng này, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, Iran đã tấn công mạng nhằm vào các thông điệp nội bộ của họ. Tuy nhiên, các quan chức Iran đã phủ nhận. 

Cộng đồng tình báo Mỹ đã nhiều lần chỉ ra những nỗ lực của Iran nhằm tác động đến bầu cử Mỹ, lưu ý rằng cả Iran và một quốc gia châu Á khác ngày càng thúc đẩy những thông tin sai lệch và gieo rắc bất hòa vào công chúng Mỹ trước thềm bầu cử. 

Đầu mùa hè này, các hãng thông tấn Mỹ đưa tin rằng Iran cũng có âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump. 

Iran đã phủ nhận các cáo buộc liên quan tới tấn công mạng và kế hoạch ám sát. "Những cáo buộc như vậy là vô căn cứ và không có bất kỳ cơ sở nào. Như chúng tôi đã thông báo trước đó, Cộng hòa Hồi giáo Iran không có ý định cũng như động cơ can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nếu chính phủ Mỹ thực sự tin vào tính hợp lệ của các tuyên bố của mình, họ nên cung cấp cho chúng tôi bằng chứng thích hợp - nếu có - chúng tôi sẽ phản hồi tương ứng", một phát ngôn viên của Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết hôm 19/8.