Báo Guardian dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari hôm 22/8 cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã nhắm bắn các kho vũ khí, tòa nhà quân sự và bệ phóng được Hezbollah sử dụng trong chiến dịch tấn công xuyên biên giới qua đêm.

lang Lebanon bi tan cong Times of Israel.jpg
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào làng Kfar Kila ở miền nam Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Ngược lại, Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, tuyên bố đã tập kích vào Cao nguyên Golan đêm 21/8 nhằm đáp trả việc IDF tấn công sâu vào lãnh thổ nước láng giềng một ngày trước đó, khiến một người thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Hai bên dùng hỏa lực đáp trả nhau vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện nhắc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tính cấp bách của thỏa thuận với Phong trào Hồi giáo Hamas về ngừng bắn ở Dải Gaza và phóng thích các con tin.

Trong thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội X, ông Biden viết: “Hôm nay, tôi đã trao đổi với Thủ tướng Netanyahu về những nỗ lực của Mỹ nhằm hỗ trợ phòng thủ của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các nhóm khủng bố ủy nhiệm của nước này. Tôi một lần nữa khẳng định rõ ràng rằng chúng ta phải đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin cũng như thảo luận về các cuộc đàm phán sắp tới tại Cairo (Ai Cập) để loại bỏ mọi trở ngại còn lại”.

tau san bay USS Abraham Lincoln.jpg
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong một diễn biến riêng rẽ cùng ngày, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ thông báo, nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln vừa tới Trung Đông hội quân cùng hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đã triển khai trước đó. Theo Washington, tàu USS Abraham Lincoln chở theo các tiêm kích F-35 và F-18 và được một phi đội tàu khu trục hộ tống.

Sự hiện diện của các chiến hạm Mỹ phản ánh nỗi lo về một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, trong bối cảnh xung đột Israel – Hamas ở Gaza và căng thẳng Israel – Iran leo thang sau các vụ hạ sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran và chỉ huy cấp cao Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut.