Nguyễn Hồng Ngọc (ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Bình

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi biết điểm thi, em phân vân giữa việc nên đi học đại học hay đi làm phụ giúp gia đình. "Đi học, gia đình em không có tiền, đi làm thì mất tương lai, thậm chí đã có lúc em nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động", Ngọc nói.

Nữ sinh này từ chối cánh cửa vào đại học, hẹn bạn cùng lên xe ra miền Bắc học Ngoại ngữ, đi xuất khẩu lao động. Nhưng đến ngày hẹn, mẹ em đã ngăn con gái lại. 

Em Nguyễn Hồng Ngọc là thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cao nhất tỉnh Quảng Bình. Điểm thi 3 môn khối C của Ngọc lần lượt là Văn 8,5; Địa lý 10 và Lịch sử 9,5.

Câu chuyện của em khiến nhiều người đọc xúc động. Một số trường đại học đã liên hệ để mong con đường học vấn của em không bị dang dở. 

Ông Trần Nam, Chuyên gia Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, cho biết nếu Hồng Ngọc lựa chọn và đỗ vào các ngành thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, trường sẽ đề xuất doanh nghiệp đối tác cấp học bổng toàn phần và hỗ trợ chỗ ở kí túc xá miễn phí cho em.

Ông Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn, cũng thông tin, nhà trường đã quyết định dành tặng học bổng toàn phần cho em Nguyễn Hồng Ngọc nếu em nhập học tại trường. 

Theo ông Phúc, việc này nhằm góp phần vào sự phát triển giáo dục của cộng đồng, hỗ trợ gia đình khó khăn, động viên tinh thần, khuyến khích tinh thần hiếu học của các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực phấn đấu, đạt thành tích cao trong học tập.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hồng Ngọc đạt tổng điểm 53,7 và trở thành thí sinh có điểm thi cao nhất tỉnh, em cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh Quảng Bình đạt điểm 10 môn Địa lý.

Được biết, Ngọc cùng em trai sống với mẹ trong căn nhà mượn của người cậu, trước đây mẹ Ngọc làm công nhân ở miền Nam. Sau khi đưa các con về quê, mẹ Ngọc làm ruộng và làm thuê nhiều công việc khác nhau để nuôi các con ăn học.Thấy mẹ vất vả, Ngọc luôn cố gắng chăm chỉ học, suốt 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi.

Hải Sâm, Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Thị Ngọc Trang, Nguyễn Hoàng Hà