Nguyễn Hương Giang (học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành thủ khoa khối C năm 2022 với tổng điểm 29,75; trong đó môn Ngữ văn đạt 9,75; Lịch  Sử và Địa lý đạt 2 điểm 10 tuyệt đối.

Điểm thi các môn thi khác của Hương Giang cũng rất tốt. Cụ thể, điểm thi môn Toán là 7,4; điểm môn Giáo dục công dân là 7,75. Điểm thi môn tiếng Trung của em cũng đạt tới 9,8. Với kết quả này, Giang cũng có tổng điểm xét tuyển khối D04 là 26,95.

Nguyễn Hương Giang (cựu học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) trở thành thủ khoa khối C ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Chia sẻ với VietNamNet, Hương Giang cho hay, em cảm thấy rất vui và bất ngờ, không nghĩ mình trở thành thủ khoa khối C của cả nước năm nay. "Lịch sử và Địa lý thi trắc nghiệm nên thi xong em cũng đã chấm được điểm thi của mình, chỉ không nghĩ điểm Văn lại cao thế".

Cô Nguyễn Thị Mai Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Sử kể, rạng sáng hôm nay, do bị nghẽn mạng nên Giang nhờ cô tra cứu điểm. 

"Nhưng khi nghe cô báo thông tin thủ khoa thì chỉ hỏi: "Thủ khoa thật à cô?" rồi quay ngay sự quan tâm sang việc nhờ cô tra cứu và thông tin về điểm môn Tiếng Trung. Con cứ hồn nhiên như vậy và không quá quan tâm, khát vọng việc trở thành thủ khoa hay không", cô Loan chia sẻ.

"Cá nhân tôi thì có phần bất ngờ nhưng không quá ngạc nhiên với sức học của Giang. Khi biết tin Giang được điểm cao và trở thành thủ khoa như thế, các bạn trong lớp cũng không quá nhạc nhiên. Bởi Giang vốn dĩ là một học sinh hay đem đến những điều ngạc nhiên cho mọi người".

Cô Loan nhận xét, Giang là cô học trò thông minh, nhưng rất cá tính và có thể nói là một trường hợp đặc biệt.

"Em không thích đi theo một lối mòn nào đó, dù kể cả những định hướng từ phía gia đình hay giáo viên. Năm lớp 11, Hương Giang đạt giải Nhất ở kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh. Chính vì vậy, lên lớp 12, cả cô giáo lẫn bố mẹ đều muốn định hướng cho Giang tiếp tục ôn luyện để thi vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, Giang đã thể hiện rõ quan điểm của mình. Lần ấy, Giang nói rằng muốn được trải nghiệm và dành thời gian cho các môn học khác trên lớp và theo đuổi niềm đam mê học Tiếng Trung", cô Loan kể.

Song trong mắt cô Loan, Giang là cô học trò khi đã quyết tâm làm việc gì thì sẽ làm được.

"Giang cũng không hề học thêm Tiếng Trung ở bất kỳ trung tâm nào mà quyết tâm tự học trên mạng và tìm tài liệu để ôn luyện. Thế nhưng, nỗ lực học tập, Giang cũng chinh phục được chứng chỉ HSK 4 tiếng Trung với điểm số gần tuyệt đối 297/300".

Thủ khoa khối C thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Nguyễn Hương Giang (học sinh lớp 12 Sử Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Loan.

 Giang tâm sự em không có bí quyết học tập gì đặc biệt, mà chỉ "cần cù bù thông minh". Luyện tập nhiều dạng đề cũng là kinh nghiệm mà Giang muốn chia sẻ để rèn luyện kỹ năng. 

"Học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nhưng em nghĩ là cần cố gắng hiểu bản chất, từ đó mới là nền tảng để phát triển, nạp thêm kiến thức bên ngoài. Với môn Văn, em luôn cố gắng biến lời văn của thầy cô thành lời văn của mình, thay vì nhớ máy móc".

Học chuyên Sử nhưng Giang cho hay, mình lại có thế mạnh hơn ở môn Địa lý. 

Giang nói, em không phải tuýp học quá nhiều và luôn cố gắng chia thời gian học trong ngày để không cảm thấy quá áp lực. 

"Em không thức quá khuya và học với cường độ vừa đủ. Giai đoạn ôn thi, em cũng chỉ học muộn nhất đến 12h", Giang nói và cho rằng có thể việc học tập thoải mái, không áp lực cũng phần nào giúp mình có kết quả thi tốt.

Tuy vậy, Giang cho hay, cũng như mọi người, em cũng từng đối mặt với những giai đoạn áp lực, chán với việc học. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm chủ được tinh thần đề nhanh chóng vượt qua.

Ngoài việc học, Giang có sở thích chụp ảnh và theo em, việc này cũng giúp bản thân thư giãn đầu óc, cân bằng hơn sau những giờ học căng thẳng.

Với kết quả này, hiện, Giang đang có cân nhắc về các nguyện vọng vào Trường ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao hoặc Trường ĐH Luật Hà Nội.

Nam sinh Hà Nội là thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10 tuyệt đối

Nam sinh Hà Nội là thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10 tuyệt đối

Giành được 3 điểm 10 môn Toán, Lý, Hóa, nam sinh lớp 12A6 của Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội không chỉ trở thành thủ khoa khối A mà còn là thủ khoa toàn quốc.
Các thủ khoa, á khoa năm 2022 đến từ tỉnh, thành nào?

Các thủ khoa, á khoa năm 2022 đến từ tỉnh, thành nào?

Trong số các thủ khoa của các khối thi truyền thống, năm 2022, có 3 thủ khoa là học sinh của Hà Nội. Các địa phương Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Thái Bình mỗi nơi có 1 thủ khoa.
500 thí sinh đạt 28,25 điểm khối C trở lên

500 thí sinh đạt 28,25 điểm khối C trở lên

Khối C gồm tổ hợp môn Văn-Sử-Địa. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, thí sinh có điểm cao nhất khối C đạt 29,75 điểm thuộc về hội đồng thi Sở GD&ĐT Bắc Ninh.